Ngồi thiền có giảm cân không? Cách hít thở khi ngồi thiền

Ngồi thiền có giảm cân không? Cách hít thở khi ngồi thiền như thế nào mới đúng là những câu hỏi sẽ được Toshiko giải đáp chi tiết trong bài chia sẻ hôm nay. Nếu bạn đang tìm hiểu về bộ môn này, hãy dành chút thời gian cùng Toshiko Việt Nam tìm hiểu nhé!

Ngồi thiền có giảm cân không?

Được biết, mục đích chính của ngồi thiền là muốn tịnh tâm, lấy lại tinh thần thư thái, lạc quan. Nhưng đã có những nghiên cứu gần đây cho thấy, cách ngồi thiền giảm cân là phương pháp hiệu quả nhanh và an toàn.

Ngồi thiền có giảm cân không

Thiền có nhiều cách ngồi, nhưng bạn phải đảm bảo yếu tố thoải mái và thư thái. Ngồi thẳng người, lưng thẳng không cúi xuống, đầu hơi nghiêng về phía trước, hai chân bắt chéo, hai tay để trên đầu gối và ngón tay cái bấm vào ngón tay giữa. Nhắm mắt lại, hít thật sâu và thở chậm, thư giãn tinh thần và cơ bắp.

Nên chọn nơi, vị trí yên tĩnh để ngồi thiền. Có thể xen lẫn bản nhạc du dương nhẹ nhàng hòa vào tâm giúp tinh thần dễ chịu sảng khoái. Ngồi thiền đòi hỏi tính kiên nhẫn vì bạn phải ngồi lặng yên trong thời gian khá lâu, chân tay không được cử động, tinh thần phải thanh tịnh, tránh nghĩ suy nhiều điều.

Nhiều người thấy vô lý vì ngồi im một chỗ, không luyện tập, không vận động cơ thể nhưng vẫn có thể giảm cân được. Tuy nhiên, tác dụng của ngồi thiền rất tự nhiên, nó ảnh hưởng tích cực đến thói quen và đồng hồ sinh học của bạn, giúp tinh thần thoải mái, bạn sẽ có những giấc ngủ ngon và sâu, thúc đẩy quá trình đốt cháy năng lượng khi ngủ, giúp bạn giảm cân nhanh chóng.

Ngoài ra, động tác ngồi thiền đòi hỏi bạn phải căng các cơ, nhất là cơ đùi và vai, giúp cơ thể săn chắc và dẻo dai hơn. Mỗi ngày bạn nên dành cho thiền 30 phút để thấy được hiệu quả giảm cân nhanh hơn.

Cách hít thở khi ngồi thiền

Tại sao cần hít thở đúng cách khi ngồi thiền?

Cách hít thở khi ngồi thiền-1

Cách hít thở khi ngồi thiền sẽ giúp bạn rèn luyện trí não của mình và học cách tĩnh tâm ngay cả khi bạn bận rộn với nhiều áp lực công việc. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe bạn nhận được khi hít thở trong lúc thiền:

  • Tỉnh táo hơn
  • Giảm huyết áp
  • Giảm căng thẳng
  • Kiểm soát lo lắng
  • Điều chỉnh nhịp tim
  • Hỗ trợ điều trị trầm cảm
  • Tăng cường sức đề kháng
  • Kiểm soát cơn đau mãn tính
  • Cải thiện triệu chứng bệnh tiểu đường
  • Điều chỉnh cơ thể tốt hơn đối với căng thẳng và mệt mỏi

Cách hít thở khi ngồi thiền sẽ giúp bạn ngừng than vãn, tự tin hơn đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống và hỗ trợ điều trị bệnh.

>>> Đọc thêm: Bất ngờ với 13 lợi ích của việc đi xe đạp với cơ thể

Ngồi thiền ở tư thế thoải mái

Ngồi thiền đúng cách tại nhà là tư thế ngồi thiền mà mình cảm thấy thoải mái nhất để hỗ trợ cho việc hít thở được thuận tiện hơn.

  • Nếu bạn ngồi thiền trên ghế

Nếu ngồi thiền ở trên ghế, bạn hãy đặt cố định hai lòng bàn chân trên sàn nhà hoặc trên chiếu. Bạn có thể sử dụng thêm tấm đệm phía sau lưng để hỗ trợ lưng thẳng nếu muốn. Lý tưởng nhất là bạn hãy để đầu gối của mình ngang tầm hoặc thấp hơn hông một chút.

  • Nếu bạn ngồi trên sàn nhà

Nếu ngồi trên sàn nhà, bạn hãy sử dụng một tấm thảm yoga hoặc một tấm đệm được điều chỉnh theo chiều cao của bạn rồi xếp bằng hai chân để đầu gối đều nhau. Nếu thấy không thoải mái khi ngồi trên đệm, bạn có thể ngồi trên một chiếc gối chắc chắn, khăn tắm hoặc chăn bông được gấp lại.

Cho dù bạn ngồi trên ghế hay trên đệm thì điều quan trọng nhất là bạn hãy giữ cho lưng của mình được thẳng với cổ, hai ngực thẳng hướng trần và cơ thể thả lỏng hoàn toàn.

Tập hít thở đúng cách

Sau khi đã ngồi thẳng thoải mái và loại bỏ được những phiền nhiễu xung quanh, bạn hãy nhắm mắt và tập trung vào hơi thở của mình. Bạn có thể tham khảo cách ngồi thiền đúng cách tại nhà dưới đây:

  • Hít vào một hơi và thở ra nhẹ nhàng. Không cố gắng ngắt quãng hơi thở của mình để hít thở sâu mà hãy để cho hơi thở của mình được tự nhiên nhất.
  • Trong quá trình thở, bạn hãy cố gắng thả lỏng người, không gồng tay, vai, cổ hay nghiêng người một bên.
  • Bạn để ý hơi thở lúc này sẽ khiến phần ngực mở rộng hướng trần, cơ thể chuyển động nhẹ nhàng.
  • Mỗi khi nhận thấy một suy nghĩ mất tập trung, bạn hãy đưa sự chú ý của mình trở lại hơi thở.

Cách hít thở khi ngồi thiền-2

Nếu bắt đầu thực hiện bài tập thở, bạn hãy đếm chu kỳ hơi thở của mình để nhịp thở đều đặn hơn. Mỗi lần hít vào và thở ra bạn đếm một nhịp, cứ như vậy cho đến mười nhịp. Khi kết thúc 10 nhịp, bạn hãy bắt đầu đếm lại từ đầu.

Cách đếm nhịp thở sẽ khuyến khích bạn dành thời gian nhiều hơn cho việc thiền và tập trung vào hơi thở của mình hơn. Phương pháp này cũng sẽ giúp bạn biết mình đang bị phân tâm để tập trung lại hơi thở của mình.

Theo dõi hơi thở của bạn

Sau khi đã quen dần với nhịp thở, bạn hãy tập trung theo dõi hơi thở của mình và đặc biệt để ý nhiều hơn đến hơi thở ra.

Hơi thở ra nhẹ nhàng sẽ giúp bạn thư giãn cơ thể và gạt bỏ đi mọi buồn phiền của cuộc sống sau khi đã hít vào một hơi sâu. Những lúc cảm thấy khó khăn hay áp lực, bạn hãy thử phương pháp này để rèn luyện trí tuệ cảm xúc.

Bạn hãy luyện tập cách hít thở khi thiền mỗi ngày cho đến khi quen dần với bài tập này. Khi bắt đầu tập, bạn chỉ cần tập từ 3 – 5 phút mỗi ngày rồi sau đó tăng dần lên 15 – 20 phút khi quen dần. Bạn hãy cài đặt đồng hồ bấm giờ ở chế độ thời gian mà bạn muốn tập để có kế hoạch rèn luyện việc hít thở cho bản thân phù hợp.

Để ý chuyển động của cơ thể

Việc để ý đến từng bộ phận khác nhau trên cơ thể sẽ giúp bạn điều chỉnh cách hít thở khi ngồi thiền. Bạn hãy để ý đến những chuyển động nhẹ nhàng của cơ thể dưới đây khi hít thở:

  • Mắt nhắm hờ, cơ mặt thả lỏng.
  • Lưng kéo thẳng, lồng ngực và tiết diện phổi mở rộng và hướng trần khi bạn hít vào.
  • Cổ và vai không gồng cứng nhưng thả lỏng tự nhiên, cằm hơi hạ thấp để bạn hít thở dễ dàng hơn.
  • Hai tay để thả lỏng hoàn toàn đặt trên đầu gối, thả lỏng hông, mông, đùi và đỉnh mông hơi rời sàn.

Tập trung vào những chuyển động của cơ thể cũng là một cách lý tưởng để bạn theo dõi hơi thở của mình và khiến bạn không bị khó chịu khi chỉ ngồi yên một chỗ và hít thở.

Không ép bản thân quá sức khi hít thở

Cách hít thở khi ngồi thiền-3

Nếu là người bắt đầu tập hít thở với những lo lắng và suy nghĩ, bạn có thể sẽ gặp phải khó khăn với cách hít thở khi ngồi thiền vì không thể tập trung được. Tuy nhiên, việc bạn để tâm trí về với những lo lắng của thực tại cũng là một phần trong bài tập đối với nhiều người.

Nếu thấy mình bắt đầu phân tâm, bạn hãy đếm nhịp thở và tập trung vào hơi thở ra nhiều hơn. Ngồi thiền đúng cách yoga sẽ không cho bạn kết quả ngay lập tức mà bạn cần phải kiên nhẫn chứ không nên ép bản thân mình phải tập quá sức hay dằn vặt bản thân.

Trước khi hít thở, bạn nên ăn nhẹ nếu cảm thấy đói hoặc đi vệ sinh để không bị phân tâm trong lúc thiền. Bạn có thể tập cách hít thở khi ngồi thiền với nhạc nhẹ không lời và tập trước khi đi ngủ để não tạm ngừng hoạt động và giúp bạn ngủ ngon hơn.

>>> Xem thêm: Bodybuilding là gì? Sự khác nhau giữa Fitness và Bodybuilding

Kết luận

Cách hít thở khi ngồi thiền không chỉ giúp bạn thư giãn toàn thân mà còn giúp bạn rèn luyện sự tập trung và tăng cường sức khỏe. Nếu cảm thấy khó chịu khi ngồi thiền, bạn hãy để ý xem liệu mình có đang gượng ép trong hơi thở hay đang gồng bất cứ bộ phận nào trên cơ thể không. Bạn cũng cần tìm một không gian yên tĩnh để tâm trí mình trống rỗng khi thiền nhằm đem lại hiệu quả sức khỏe nhé!

Ngoài ngồi thiền thì bạn nên kết hợp với một số môn thể thao khác để có thể cải thiện vóc dáng và sức khỏe một cách toàn diện nhé! Nếu quá bận rộn, bạn hãy lựa chọn một chiếc máy chạy bộ hoặc xe đạp tập Toshiko để có thể luyện tập bất cứ khi nào mình rảnh, vừa tận dùng tốt thời gian mà còn nhận được nhiều lợi ích tuyệt vời!

Để được tư vấn về các thiết bị trên, bạn có thể liên hệ tới hotline 1900 1891 của Toshiko để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

Xem thêm

Ưu và nhược điểm của máy chạy bộ nhỏ gọn Bánh flan bao nhiêu calo? Gợi ý cách làm bánh flan đơn giản Ổi bao nhiêu calo? Ăn ổi có giảm cân không?

08.1888.8866