Bảng cân nặng chuẩn của nam theo từng lứa tuổi và chiều cao

Các chuyên gia y tế trên khắp thế giới đều đồng ý rằng những nam giới trưởng thành thừa cân và có các vấn đề về sức khỏe có liên quan sẽ có lợi khi giảm cân. Ngay cả khi giảm cân ít cũng có thể cải thiện sức khỏe tổng quát bằng cách giảm huyết áp và/hoặc mức cholesterol. Cân nặng nam giới thường chỉ được đánh giá thông qua các trị số tuyệt đối. Tuy nhiên, cân nặng theo chiều cao nam giới sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn. Cùng tham khảo Bảng cân nặng chuẩn của nam theo từng lứa tuổi và chiều cao để biết thông tin chi tiết hơn.

Bảng cân nặng chuẩn của nam: sự liên quan mật thiết giữa cân nặng và sức khỏe

Bảng cân nặng chuẩn của nam

Bảng cân nặng chuẩn của nam

Cân nặng có mối liên quan mật thiết đến sức khỏe của con người. Nếu thiếu cân, nam giới có thể cần tăng cân. Và điều này luôn phải được thực hiện như một phần của chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng. Nếu cân nặng của bạn đang ở mức cho phép thì bạn nên duy trì lượng thức ăn chính xác để giữ cân nặng trong phạm vi tốt cho sức khỏe.

Thừa cân? Nếu bạn đang thừa cân so với chiều cao của mình, hãy cố gắng cắt giảm lượng bạn đang ăn, đặc biệt là thức ăn và đồ uống có nhiều chất béo hoặc đường. Hoạt động thể chất nhiều hơn, tập thể dục, rèn luyện sức khỏe cũng là một giải pháp tốt để giảm cân và duy trì thể lực. 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng thừa cân có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bệnh lý đái tháo đường loại II, bệnh tăng huyết áp và các bệnh xương khớp. Với sự trợ giúp của internet và máy tính, việc lập kế hoạch giảm cân có thể được thiết lập một cách nhanh chóng và cá thể hóa, phù hợp với mục tiêu giảm cân của từng người.

Cân nặng nam giới chuẩn được xác định như thế nào?

Xác định giá trị cân nặng trung bình là việc làm khá đơn giản, tuy nhiên xác định cân nặng khỏe mạnh hoặc lý tưởng có phần phức tạp hơn một chút. Một trong những công cụ phổ biến nhất cho việc này là chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index, BMI).

Giá trị cân nặng tuyệt đối không có nhiều ý nghĩa để đánh giá và so sánh tình trạng sức khỏe của mỗi người. Trong khi đó, BMI sử dụng một công thức liên quan đến chiều cao và cân nặng. Để tính chỉ số BMI, hãy chia cân nặng theo kilogram cho chiều cao của bạn theo mét bình phương. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhập thông tin này vào máy tính trực tuyến.

Để biết chỉ số BMI của bạn là bình thường hay không, hãy tham khảo thông tin dưới đây:

Thiếu cân: BMI dưới 18,5;

Khỏe mạnh: BMI từ 18,5 đến 24,9;

Thừa cân: BMI từ 25 đến 29,9;

Béo phì: BMI trên 30;

Mặc dù BMI không trực tiếp đo lường khối lượng mỡ của cơ thể, nhưng kết quả của nó tương quan chặt chẽ với kết quả của các phương pháp đo lượng mỡ cơ thể khác. Một số phương pháp đo lượng mỡ cơ thể được sử dụng bao gồm:

Đo độ dày nếp gấp da;

Đo mật độ, so sánh cân nặng đo được trong không khí với cân nặng đo được dưới nước;

Phân tích trở kháng điện sinh học (BIA), sử dụng thang đo kết hợp các điện cực; nhiều điện trở hơn có liên quan đến nhiều chất béo trong cơ thể.

Mối quan hệ giữa chiều cao nam giới và cân nặng nam giới là gì?

Chỉ số BMI không phải lúc nào cũng là một công cụ hoàn hảo để đánh giá chiều cao, cân nặng nam giới có đang ở mức khỏe mạnh hay bình thường hay không. Ví dụ, cho dù cân nặng một người có thể lớn hơn một người khác, nhưng có thể trạng tốt hơn nhiều vì cân nặng so với chiều cao ở mức lý tưởng hơn. Đó là bởi vì cơ bắp chiếm tỷ lệ cao hơn chất béo, góp phần làm tăng cân nặng.

 

Giới tính cũng là một vấn đề cần cân nhắc. Phụ nữ có xu hướng tích trữ nhiều mỡ trong cơ thể hơn nam giới. Tương tự như vậy, những người lớn tuổi có xu hướng mang nhiều mỡ trong cơ thể hơn và có ít khối lượng cơ hơn những người trẻ có cùng chiều cao.

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn nam giới

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn bên dưới có thể dùng tham khảo để kiểm tra tỷ lệ cân nặng trên chiều cao ở nam. Đơn vị tính cân nặng trong bảng là kilogram và đơn vị đo lường chiều cao trong bảng là centimet.

Các biện pháp giúp quản lý cân nặng nam giới

Duy trì cân nặng nam giới hợp lý mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe. Một cân nặng khỏe mạnh có thể giúp ngăn ngừa một loạt các vấn đề, chẳng hạn như: Bệnh lý tim mạch, bệnh đái tháo đường loại 2, bệnh lý xương khớp.

Nếu bạn cần giảm một vài cân để đạt được cân nặng lý tưởng, dưới đây là một số bước chính giúp bạn đạt được điều đó:

Đặt mục tiêu giảm cân một cách thực tế: Thay vì tập trung vào một mục tiêu lớn với con số lớn, hãy nhắm đến một mục tiêu nhỏ. Ví dụ, thay vì đặt mục tiêu giảm 20 kilogram trong năm nay, hãy đặt mục tiêu giảm 0,5kg trong một tuần.

Tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống nên tập trung cung cấp chủ yếu vào các loại thực phẩm sau: trái cây, rau xanh, các loại ngũ cốc, sữa ít béo hoặc không béo, protein nạc, các loại hạt và hạt giống. Hạn chế tiêu thụ các sản phẩm chứa đường, rượu và chất béo bão hòa.

Chú ý đến khối lượng mỗi khẩu phần: Hãy thử giảm khẩu phần ăn hằng ngày xuống một nửa. Ví dụ, nếu bạn thường có thói quen tiêu thụ hai lát bánh pizza vào tối thứ Bảy, nay chỉ cần có một lát và một ít salad. Xây dựng một nhật ký thực phẩm có thể giúp bạn theo dõi loại và lượng thức ăn mà cơ thể tiêu thụ.

Tập thể dục đều đặn hàng ngày: Đặt mục tiêu luyện tập thể lực ít nhất 30 đến 40 phút mỗi ngày hoặc ít nhất 150 phút mỗi tuần. Chế độ tập luyện nên bao gồm các bài tập có lợi cho tim mạch, rèn luyện sức bền và sự dẻo dai. Việc tập thể dục sẽ trở nên vui vẻ và thích thú hơn nến có bạn đồng hành. Bạn có thể tập thể dục với một người bạn hoặc thành viên trong gia đình để thúc đẩy việc tập luyện cho cả hai.

Vì sao bạn nên chú ý theo dõi bảng chiều cao cân nặng?

Thông qua các nghiên cứu khoa học, bảng chiều cao và cân nặng tiêu chuẩn ở các độ tuổi được công bố có ý nghĩa rất lớn cho xã hội. Dù là với trẻ em hay người trưởng thành thì bảng theo dõi chiều cao cân nặng đều cần được quan tâm. Biết được chỉ số chiều cao và cân nặng tiêu chuẩn sẽ giúp bạn đánh giá được mức độ phát triển của cơ thể có yếu tố nào bất thường hay không.

 Từ đó mà đưa ra được nhận định nên thay đổi chế độ dinh dưỡng, tập luyện hoặc có sự can thiệp phù hợp để điều chỉnh về chuẩn. Trẻ em cần được quan tâm, theo dõi sự phát triển của cơ thể một cách sát sao, cũng như việc can thiệp để điều chỉnh các chỉ số ở trẻ hầu hết đều cho kết quả tích cực; do vậy bạn sẽ thấy bảng chiều cao cân nặng ở trẻ được đề cập tới nhiều hơn so với bảng của người trưởng thành.

Theo dõi bảng chiều cao cân nặng là theo dõi sức khỏe

Giữa cân nặng, chiều cao và sức khỏe có mối quan hệ cực kì mật thiết, nhất là ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên. Việc chiều cao và cân nặng của trẻ có đạt chuẩn hay không luôn là câu hỏi được nhiều bậc cha mẹ quan tâm.

Theo các chuyên gia, để giảm thiểu tối đa các rủi ro sức khỏe tiềm ẩn và tìm hiểu xem trẻ em có bị suy dinh dưỡng, thiếu cân, thừa cân, thấp còi hay không, phụ huynh cần thường xuyên theo dõi các chỉ số chiều cao và cân nặng của trẻ. Đây là phương pháp dễ thực hiện mà gần như có thể phát hiện được những bất thường một cách sớm nhất.

Giúp phát hiện sớm và hạn chế gặp tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ nhỏ

Nhìn chung, cùng với sự phát triển của đời sống người dân, tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng, thấp còi không còn là một vấn đề quá đáng ngại. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý vì suy dinh dưỡng thấp còi không chỉ ảnh hưởng đến trẻ về mặt thể chất mà còn cả trí tuệ. Sự thật là có rất  nhiều trường hợp bé “mập mạp”, đạt chuẩn (thậm chí là dư) cân nặng, thế nhưng chiều cao lại không đạt. Nếu như phụ huynh chỉ đánh giá thể trạng trẻ dựa vào một trong hai yếu tố là cân nặng hoặc chiều cao, thì là không đủ để nhận định trẻ có suy dinh dưỡng, thấp còi hay không.

So với mặt bằng chung, ngoại hình của người Việt Nam vẫn thuộc ở nhóm khiêm tốn. Theo báo cáo của Quỹ dân số Liên hiệp quốc (UNFPA), chiều cao trung bình ở người trưởng thành Việt Nam thấp hơn mức tiêu chuẩn quốc tế từ 10 – 13cm. Thế nhưng, bằng việc theo dõi bảng chiều cao cân nặng cho trẻ từ sớm không chỉ giúp phụ huynh hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ, mà còn có thể giúp trẻ có thể đạt chuẩn quốc tế.

Tìm hiểu về chỉ số cân nặng và chiều cao BMI

Chỉ số BMI là viết tắt của từ tiếng anh Body Mass Index, được dùng phổ biến để tính tỷ lệ cân nặng và chiều cao của một người. Các trung tâm thể hình, phòng tập gym, yoga, thể dục dưỡng sinh… hay sử dụng chỉ số này để xác định việc thừa cân nặng hoặc thiếu cân. Mục đích đánh giá tình trạng thừa cân (béo phì) là nhiều hơn. Từ đó, sẽ giúp điều chỉnh chế độ chăm sóc sức khỏe hợp lý để sở hình thể khỏe đẹp, dẻo dai, phòng tránh kịp thời nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đái tháo đường, ung thư…

Đối tượng áp dụng đo chỉ số chiều cao cân nặng BMI là người trưởng thành, bao gồm cả nam và nữ (trên 18 tuổi). Không đo chỉ số BMI cho phụ nữ có thai, vận động viên luyện tập thể thao, người già. Chỉ số cân nặng phù hợp với chiều cao này còn có sự thay đổi giữa các quốc gia.

Body chuẩn của nam giới

Body chuẩn của nam giới

Công thức tính chỉ số BMI

Để biết chính xác chỉ số BMI, bạn cần đo chiều cao và cân nặng của mình. Đơn vị đo chiều cao là m, cân nặng là kg. Công thức tính BMI được xác định như sau:

BMI = Trọng lượng cơ thể/(chiều cao)2

Ví dụ, một người có cân nặng 50kg, chiều cao 1,58 áp dụng công thức trên tính chỉ số BMI sẽ là: BMI =  50/(1,58)2 = 20.1 kg /m2

Ở các nước châu  Âu sử dụng đơn vị đo cân nặng là pound và chiều cao là feet thì đơn vị đo của BMI là pound/feet2

Trẻ em từ 2 tuổi trở lên cũng áp dụng công thức này để tính chỉ số BMI cho cả nam và nữ.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định giá trị BMI tiêu chuẩn của người nam giới đã trưởng thành như sau:

BMI < 20: người thiếu cân

20 <= BMI < 25: người bình thường

25 <= BMI < 30: người thừa cân

BMI > 30: người béo phì.

Chất béo tồn tại trong cơ thể nam giới ít hơn nữ giới. Nam giới bình thường không béo cũng không gầy sẽ có chỉ số BMI từ 20 – 25. Các trường hợp chỉ số chiều cao cân nặng còn lại đều có nguy cơ gặp vấn đề về sức khỏe cao hơn so với nam giới bình thường.

Nếu chỉ số BMI của nam đạt từ 25 – 29.9: vượt ngưỡng trung bình, cảnh báo bạn đang gặp vấn đề dư thừa cân nặng, và các cơ quan tim mạch, hệ hô hấp, nội thiết có nguy cơ ảnh hưởng.

Nếu chỉ số BMI từ 30 – 39.9: cơ thể bị béo phì, cần giảm cân nếu như không muốn tăng nguy cơ gây bệnh, thậm chí là ung thư.

Nếu chỉ số BMI trên 40: mức béo phì nghiêm trọng, nguyên nhân hàng đầu gây các biến chứng của bệnh tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não, tiểu đường và có nguy cơ tử vong.

Nam giới có chỉ số BMI cao sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là vấn đề quan hệ vợ chồng.

Tập luyện thể dục thể thao tại nhà hàng ngày là phương pháp tốt nhất để có được Body săn chắc, cân đối và là phương pháp giảm cân hiệu quả cũng như tăng cường sức khỏe, sức đề kháng phòng ngừa bệnh tật. Vì vậy chúng ta nên lựa chọn sản phẩm Máy tập chạy bộ Toshiko hay xe đạp tập thể dục Toshiko luyện tập tại gia là điều rất cần thiết cho bạn và cả gia đình vì một cuộc sống khỏe mạnh và một Việt Nam Hùng Cường dựa trên một nền tảng sức khỏe vững chắc.

Hy vọng với bài viết mà Toshiko đưa ra sẽ mang nhiều kiến thức đến cho người sử dụng về chủ đề “Bảng cân nặng chuẩn của nam”. Nếu bạn quan tâm tới sản phẩm, vui lòng tham khảo dòng ghế massage Toshiko tại đây: Ghế massage Toshiko

___________________

CÔNG TY TNHH TOSHIKO VIỆT NAM

Showroom 1: Shop house ML6-16, Vinhome Green bay, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, HN

Showroom 2: 577 Cách Mạng Tháng 8, P.15, Q.10, HCM

Showroom 3: 1024 Quang Trung, Phường 8, Gò Vấp, HCM

Fanpage: Toshiko Việt Nam

Văn phòng đại diện: Số 47-TT5, Khu liền kề VOV, Phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

như chạy bộ, đi bộ, nhảy dây… và có cho mình một chế độ ăn uống khoa học để giúp cơ thể được săn chắc, khỏe khoắn.

Xem thêm

Lợi ích khi uống đủ nước trong mùa dịch 7 loại ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm cân mùa Covid 5 môn thể thao luyện tập tại nhà mùa dịch

08.1888.8866