Ăn nhiều móng giò có béo không? Ăn bao nhiêu là đủ?

Móng giờ là món ăn ngon và cực hấp dẫn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, vì hàm lượng dinh dưỡng cao nên nhiều tín đồ của món ăn ngày lo ngại liệu ăn nhiều móng giò có béo không? Trong bài viết hôm nay, Toshiko sẽ giúp quý bạn đọc giải đáp chi tiết vấn đề này!

Ăn nhiều móng giò có béo không?

Là thực phẩm giàu dinh dưỡng, khiến nhiều người không khỏi băn khoăn, liệu rằng ăn móng giò có mập không? Theo đánh giá, trong chân giò có đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bởi thành phần của móng giò lợn bao gồm: Protid, lipid, photpho, Ca, sắt, vitamin B,…

Ăn nhiều móng giò có béo không

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn móng giò có béo hay không phụ thuộc hoàn toàn vào chế độ và cách ăn của mỗi người. Trên thực tế, chân giò lợn có thể gây béo nếu bạn áp dụng chế độ ăn tăng cân hoặc bạn ăn sai cách, sai thời điểm.

Cụ thể, trong một chiếc chân giò heo có chứa 235 calo. Trong đó, nước chiếm 69.6g, chất béo chiếm 18.6g và đạm là 15.7g. Nếu bạn ăn nhiều móng giò mà không giảm khẩu phần ăn trong các bữa sẽ rất dễ bị tăng cân.

Tuy nhiên, nhờ hàm lượng nước cao, chân giò có thể cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động, tạo cảm giác no lâu. Chính vì thế, tùy vào mục đích của từng người, chân giò có thể khiến tăng cân hoặc giảm béo nếu áp dụng phương pháp khác nhau.

>>> Xem thêm: Ăn đậu phộng có béo không? Ăn đậu phộng có tốt không?

Cách ăn móng giò lợn không gây mập

Như đã phân tích ở trên, chân giò lợn rất giàu dinh dưỡng, ăn nhiều móng giò có béo không thì nếu không biết cách ăn hợp lý sẽ dễ bị tăng cân, béo phì. Dưới đây là 5 cách chế biến móng giò kết hợp cùng một số nguyên liệu khác giúp bạn ăn thỏa thích mà không lo tăng cân.

 Móng giò kho sả ớt

Để giảm cảm giác béo ngậy, bạn có thể kết hợp chân giò lợn với sả, ớt để chế biến thành món ăn vừa thơm ngon, đủ dinh dưỡng vừa không làm tăng cân. Cách làm móng giò sả ớt như sau:

Ăn nhiều móng giò có béo không-1

Chuẩn bị

  • Móng giò heo 600 gr
  • Sả 3 nhánh
  • Hành tím 2 củ
  • Hành lá 4 nhánh
  • Ớt 1 quả
  • Dầu hào 1 muỗng canh
  • Nước mắm 1 muỗng canh
  • Dầu ăn 1 muỗng canh
  • Gia vị muối, đường, hạt nêm, tiêu

Cách chế biến

  • Móng giò dùng dao cạo sạch phần lông còn sót lại (nếu có), đem rửa sạch với nước muối rồi chặt thành khúc vừa ăn.
  • Chuẩn bị một nồi nước sôi và cho chân giò, thêm 1 muỗng cà phê muối, 2 nhánh hành lá cắt khúc vào trụng qua trong 3 – 4 phút ở lửa lớn, sau đó vớt ra và rửa sạch lại với nước.
  • Sả 1 nhánh bạn băm nhỏ, 2 nhánh còn lại bạn cắt lát. Ớt cắt lát.
  • Hành tím lột bỏ vỏ, đập dập, cắt nhỏ. Phần hành lá còn lại rửa sạch, cắt nhỏ để riêng phần đầu hành và lá hành.
  • Ướp móng giò với đầu hành, sả băm, ớt cắt lát, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1/3 muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh dầu hào.
  • Dùng muỗng đảo đều và để ướp 15 phút cho móng giò thấm gia vị.
  • Bắc chảo lên bếp mở lửa vừa, thêm 1 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng canh đường vào nồi nấu khoảng 2 phút và đảo đều tay cho tới khi chuyển màu vàng nâu là được.
  • Thêm sả cắt lát vào phi thơm, cho phần thịt móng giò đã ướp vào xào nhanh tay trên lửa lớn khoảng 5 phút cho đến khi thịt săn lại và lên màu đẹp.
  • Cho phần nước ướp thịt còn lại vào, giảm nhỏ lửa, cho 200ml nước vào kho khoảng 1 – 1.5 tiếng và không đậy nắp cho nước sệt lại, thấm vào thịt.
  • Nêm nếm lại cho vừa ăn, cho thêm 1/2 muỗng cà phê tiêu và hành lá cắt nhỏ vào rồi tắt bếp.

Thịt chân giò luộc

Thịt chân giò luộc là món ăn quen thuộc với mọi gia đình Việt, không cần chế biến cầu kỳ hay kết hợp với bất cứ nguyên liệu nào. Bạn chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản sẽ có ngay món chân giò luộc dễ ăn, dễ làm mà không gây béo phì.

Ăn nhiều móng giò có béo không-2

Cách luộc thịt chân giò ngon như sau:

Nguyên liệu

  • 400g thịt chân giò (bắp giò)
  • 3 củ hành khô
  • Muối hạt
  • 1 quả chanh
  • Rau thơm ăn kèm: rau húng quế, húng chó, bạc hà (nếu có)

Cách làm

  • Thịt chân giò dùng chỉ quấn chặt lại để khi thái có những thớ vân đẹp mắt. Sau đó bóp qua với muối hạt rồi rửa sạch, để ráo.
  • Hành khô nướng qua bằng lò vi sóng, nồi chiên không dầu hoặc áp chảo nóng. Sau đó bóc vỏ, rửa sạch.
  • Nấu 1 nồi nước, lượng nước đủ để ngập mặt thịt. Khi nước sôi già thì cho chân giò vào chần qua cùng với 1 nhúm muối hạt.
  • Chỉ cần chần thịt trong tầm 2 phút và không đậy nắp nồi để các tạp chất có trong thịt được bay hơi.
  • Sau khi chần, vớt thịt ra rửa sạch.
  • Bỏ nước chần đi, rửa lại nồi rồi cho thịt vào lại, đổ nước ngập thịt, thả hành khô vào để luộc cùng.
  • Bật bếp ở nhiệt độ hơi lớn 1 chút, khi nước sôi thì hạ bớt xuống, đậy nắp nồi và để sôi liu riu trong tầm 25-30 phút.
  • Dùng đũa xiên qua miếng thịt để kiểm tra độ chín
  • Thịt chín vớt ra ngâm ngay vào tô nước lọc đá sẽ giúp thịt giòn hơn, có thể vắt vào tô nước đá nửa quả chanh để thị trắng ngon
  • Ngâm thịt tầm 5 phút, khi thịt nguội thì cho ra đĩa, ráo nước rồi thái từng miếng mỏng vừa ăn.

Chân giò ngâm giấm ớt

Không chỉ có chân gà mà ngay cả móng giò lợn cũng có thể ngâm giấm ớt để ăn vào những ngày mùa đông lạnh giá. Chân giò ngâm giấm ớt là món ăn hòa quyện giữa vị chua ngọt nhẹ của nước giấm, vị cay của ớt và chút giòn của chân giò khiến bạn không thể cưỡng lại được.

Ăn nhiều móng giò có béo không-3

Cách làm chân giò ngâm ớt như sau:

Nguyên liệu

  • Móng giò: 1-2 chiếc
  • Tỏi, giấm, sả, ớt, gừng
  • Nước mắm, đường
  • Hũ, bát to hoặc thuỷ tinh

Cách làm

  • Móng giò rửa sạch, cho vào nồi đập vào nhánh gừng, ít muối và dấm, nước ngang mặt giò, đun sôi. Sau đó vớt ra xả sạch bẩn dưới vòi nước.
  • Bắc 1 nồi nước khác, đun sôi cho thêm 1 thìa muối và mẩu gừng đập dập, rồi cho móng giò vào luộc chín.
  • Nhớ đun nhỏ lửa trong khoảng 40 phút, lấy đũa xiên thử thấy mềm là được.
  • Móng giò đã chín thì vớt ra thả vào thố có đá. Giò lạnh, vớt ra rửa kĩ, để ráo rồi cho vào tủ lạnh cho móng giò săn và giòn hơn.
  • Lấy sả đem cắt khúc, chẻ nhỏ hoặc thái lát. Gừng thái chỉ. Ớt cắt miếng nhỏ. Tỏi bóc vỏ thái miếng mỏng.
  • Pha nước ngâm theo tỷ lệ: 1 chén nước mắm ngon + 1 chén đường + 1 chén dấm + 3 chén nước – hòa trong nồi rồi đun sôi để nguội (cho đậm đà hơn một chút khi ngấm vào móng giò là vừa, không nên nhạt quá). Cho sả, ớt, gừng vào nêm nếm sao cho vị chua, ngọt vừa phải
  • Pha nước ngâm xong, xếp móng giò vào bát to hay hũ thuỷ tinh rồi đổ hỗn hợp nước mắm chua ngọt ngâm lên, đến khi ngập nước trên móng giò là được.

>>> Đọc thêm: Cách làm trứng gà nướng ngon và đơn giản tại nhà

Bà bầu ăn chân giò có tốt không?

Từ xa xưa tới nay, chân giò lợn được xem là một trong những thực phẩm bổ dưỡng, không thể thiếu trong chế độ ăn của mẹ bầu. Có thể kể đến một số lợi ích của móng giò đối với mẹ và bé sau đây:

bà bầu ăn móng giò có tốt không

Tăng sức đề kháng

Trong chân giò có hàm lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào tốt cho sức khỏe, sức để kháng của mẹ bầu, chống lại một số bệnh về đường hô hấp. Đồng thời, ngăn ngừa mắc các bệnh liên quan đến thiếu sắt, thiếu máu.

Giúp làn da hồng hào 

Trong móng giò có chứa protit (một loại chất keo) có tác dụng giữ nước, ngăn ngừa sự lão hóa, giúp da căng hồng, không khô ráp. Đặc biệt, điều này rất có lợi cho phụ nữ trong quá trình mang thai – Khi thay đổi nội tiết tố, làn da phải đối mặt với nguy cơ bị nám, tàn nhang, mụn…

 Giảm suy nhược thần kinh 

Ăn móng giò đều đặn sẽ kích thích quá trình thay đổi chất diễn ra nhanh hơn, giúp cơ thể bà bầu không bị mệt mỏi, đau nhức xương khớp.

Đặc biệt, chân giò lợn có tác dụng rõ rệt không việc chữa chứng mất ngủ, suy nhược thần kinh, giúp tinh thần thoải mái, có giấc ngủ sâu. Nhờ đó, chân giò được kết hợp với một số thực phẩm khác, giúp chế biến thành món giúp điều trị chứng trầm cảm sau sinh.

Kết luận, bà bầu ăn móng giò rất tốt cho sức khỏe và sức đề kháng, chống lại một số bệnh. Tuy nhiên, bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh ăn quá nhiều khiến mắc chứng béo phì thai kỳ.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Toshiko về việc ăn nhiều móng giò có béo không, bên cạnh đó chúng tôi cũng bật mí cho bạn một số cách chế biến móng giờ ngon và không béo. Hi vọng bạn có thể thành công để thỏa mãn sở thích của mình mà vẫn giữ được vóc dáng thon gọn nhé!
Ngoài ăn uống thì tập luyện thể thao cũng vô cùng quan trọng nếu bạn muốn duy trì một cân nặng như ý. Nếu quá bận rộn, bạn có thể lựa chọn các thiết bị tập tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập thể thao… để có thể tập luyện thường xuyên mỗi ngày mà vẫn đảm bảo hiệu quả!
Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ 1900 181 hoặc đến trực tiếp showroom của chúng tôi để được trải nghiệm sản phẩm thực tế nhé!

Xem thêm

Đỗ Hùng Dũng nạp năng lượng - tăng sung mãn nhờ ghế massage Toshiko 11 loại thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh Rối loạn ám ảnh cưỡng chế OCD là gì? Cách điều trị tại nhà

08.1888.8866