Ăn gì không tăng cân? Bí quyết giữ dáng thon gọn

Béo phì là hiện tượng tích tụ quá nhiều mỡ trong cơ thể. Ngoại trừ những người có bắp thịt nở nang, còn lại những người có số cân nặng cơ thể vượt quá 20% số cân tiêu chuẩn phù hợp với chiều cao đều được coi là béo phì. Vậy ăn gì không tăng cân là điều nhiều người quan tâm.

Tại Việt Nam, cho đến nay chưa có số thống kê cụ thể nào về bệnh béo phì. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, số lượng người bị bệnh béo phì cũng đang ngày càng tăng.

ăn gì không tăng cân

ăn gì không tăng cân

Ăn gì không tăng cân dành cho mọi người?

Ăn cá hồi không tăng cân

Cá thường được đưa vào thực đơn giảm cân của nhiều người. Trong đó cá hồi giàu hàm lượng axit béo omega 3 rất tốt cho cơ thể. Nghiên cứu đã chỉ ra trong 113g cá hồi chứa ít nhất là 2g omega 3. Đây là loại axit béo có công dụng tăng cường trao đổi chất, đào thải độc tố và lượng mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Do vậy, bạn không cần phải hỏi ăn gì không tăng cân khi tích cực thưởng thức món ăn thơm ngon này. 

Quả bưởi – Ăn gì không tăng cân

Bổ sung nhiều vitamin thông qua các loại hoa quả cực kỳ tốt trong chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Bưởi là loại quả được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn nhiều vì có tác dụng đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể cực tốt.

Bên cạnh đó, bưởi còn chứa nhiều chất xơ làm giảm cảm giác đói bụng và hỗ trợ ổn định lượng đường trong máu. Đặc biệt, hàm lượng Vitamin C trong bưởi còn giúp tăng cường sức đề kháng, giảm lượng cholesterol trong máu, cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và chống ung thư.

Bắp rang

Trong list  ăn gì không tăng cân phải kể đến bắp rang. Bắp rang là một món ăn phổ biến và rất nhiều người nghĩ rằng nó có thể gây tăng cân nhanh chóng, nhưng đó chỉ là khi bạn rang cùng với bơ và đường thôi nhé. 1 chén bắp rang thường không cho bơ hay đường chỉ có khoảng 31 calo, hơn nữa carb trong bắp là carb phức tạp do đó nó sẽ khiến bạn no lâu hơn và giảm đói bụng tốt hơn..

Cần tây

Cần tây là loại thực phẩm giảm cân hàng đầu được các chị em ưa dùng. Trong cần tây có tới 95% là nước, do đó khi ăn cần tây bạn sẽ thấy no nhanh, ngoài ra lượng chất xơ trong cần tây cũng rất nhiều giúp hạn chế sự thèm ăn của bạn.

Cần tây được nhiều người nhận xét là ngon và dễ ăn. Theo một nghiên cứu khoa học cho thấy cần tây có tác dụng giảm mỡ rất tích cực, 1 cây cần tây chỉ chứa 6 calo trong khi bạn nhai cần tây tốn đến 8 calo, và cơ thể tiêu hóa tốn đến 5 calo. Chính vì vậy nó được gọi là thực phẩm không gây tăng cân. Bạn càng ăn nhiều thì càng nhanh no thôi.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là một trong những loại hạt chứa nhiều chất béo chưa bão hòa, protein và chất xơ tốt cho cơ thể. Đây là loại hạt nếu sử dụng vừa phải sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả, nhất là có khả năng giảm mỡ bụng tối ưu nhờ vào hàm lượng axit alpha-linolenic. Loại axit này tham gia vào quá trình chuyển hóa đường và chất béo, có khả năng làm giảm bớt sự thèm ăn của bạn.

Hạt dẻ cười

Nhờ hàm lượng chất oxy hóa đáng kể, hạt dẻ cười có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol LDL xấu và góp phần làm tăng cholesterol HDL tốt trong cơ thể. Không những thế, loại hạt này cũng chứa nhiều chất xơ và ít chất béo bão hòa nên trở thành món ăn vặt lý tưởng giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả.

ăn gì không tăng cân

Socola đen

Socola đen có khả năng cải thiện độ nhạy cảm của insulin và làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, nhờ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả cũng như giảm việc tích trữ chất béo trong cơ thể. Không những thế, nhiều nghiên cứu còn chứng minh việc ăn socola đen có thể hạn chế cảm giác thèm ăn. Do đó, bạn hãy thử chọn ăn socola đen trong những ngày Tết để kiểm soát được cân nặng lý tưởng nhé!

Thực đơn giảm kg trong 1 tuần

Hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới thường dùng chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index – BMI) để nhận định tình trạng gầy béo. Trước khi thiết kế chế độ ăn uống của mình, bạn cần tính chỉ số BMI để biết tình trạng cân nặng của cơ thể như sau:

BMI = Cân nặng / (chiều cao x chiều cao)

Chiều cao tính theo đơn vị mét. Cân nặng tính theo đơn vị kg

BMI trong khoảng 18,5-23 là bạn có thân hình cân đối và không bị gọi là béo phì.

Tuy nhiên, có rất nhiều người chỉ số BMI bình thường nhưng nhìn vẫn bị béo, đó là do lượng mỡ thừa nhiều, tập trung vào những vùng dễ nhìn thấy như bụng, đùi, mông, bắp tay. Chính vì vậy, thực đơn giảm cân không nhất thiết dùng cho người béo phì, mà ngay cả với những người muốn thay đổi, cải thiện vóc dáng bằng ăn uống.

Thực đơn giảm béo: Những hiểu lầm tai hại

Bớt được bữa nào hay bữa ấy: Nhiều người cho rằng ăn để ốm hơn tức là ăn ít đi, bớt được càng nhiều năng lượng nạp vào càng tốt. Người bỏ bữa sáng, người bỏ bữa trưa, bữa tối, có người nhịn hẳn ăn chỉ uống nước và ăn một chút rau xanh mỗi ngày. Phương pháp giảm cân này khiến cơ thể có biểu hiện mất nước, sau đó là suy nhược, mệt mỏi, mất đề kháng, da dẻ xanh xao, người mất sức.

Ăn kiêng giảm mỡ bụng thì không cần tập luyện và đã tập luyện thì không cần ăn kiêng: Cả hai cách này đều sai, vì dinh dưỡng và tập luyện là hình và bóng, thiếu một trong hai bạn không thể vừa khỏe, vừa đẹp xuất sắc được.

Ăn thật no và sau đó cố gắng nhịn đói thật lâu: Nhiều người nghĩ rằng để hạn chế việc ăn uống thì ăn thật no một bữa thì sẽ lâu có cảm giác đói và các bữa sau không còn muốn ăn nữa. Điều này khiến cho nhịp sinh học của cơ thể bị đảo lộn, bộ máy tiêu hóa hoạt động quá tải ở một thời điểm dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Ăn kiêng quá nghiêm ngặt: Quá kỹ càng trong việc ăn kiêng như tuyệt đối không ăn cái này, cái kia, tính toán cẩn thận từng calories nạp vào cơ thể khiến cho nhiều người bị ăn thiếu chất, cơ thể thiếu cân bằng, luôn ở trong tình trạng tính toán và đề phòng với thức ăn.

Giảm cân đúng cách, lành mạnh, an toàn cho sức khỏe và hiệu quả lâu dài

Để đạt được mục tiêu giảm cân một cách lành mạnh và an toàn thì bạn cần phải điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, ăn uống cân bằng và tăng cường hoạt động thể chất, tập thể dục. Ở các quốc gia châu Âu, các chế độ uống giảm cân bao gồm Bữa ăn thay thế kiểm soát cân nặng hoặc thay thế toàn bộ chế độ ăn để kiểm soát cân nặng.

Cơ chế của quá trình giảm cân xảy ra khi việc cơ thể sử dụng nhiều năng lượng cho công việc, vận động hoặc chuyển hóa nhiều hơn việc cơ thể hấp thụ năng lượng khi ăn uống và bổ sung chất dinh dưỡng. Khi đó, cơ thể sẽ sử dụng các năng lượng dự trữ bên trong của nó như chất béo của mỡ thừa hoặc cơ bắp dẫn đến giảm trọng lượng cải thiện trạng thái béo phì

Khẩu phần ăn có phần trăm cân bằng hay một chế độ ăn ít calo giúp cơ thể điều chỉnh mức tiêu thụ chất dinh dưỡng. Tổng số calo được phân bổ hàng ngày cho cơ thể được khuyến nghị theo tỷ lệ 55% lấy từ carbohydrates, 15% từ protein và 30% chất béo (thành phần không được vượt quá 10% từ các dạng chất béo bão hòa). Ví dụ, tổng khẩu phần ăn của một bữa ăn chứa 1000 calo thì được đề xuất theo tỷ lệ 550 calo từ carbohydrates, 150 từ protein và 300 từ chất béo tốt.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyên mọi người nên giảm ăn các loại thực phẩm chế biến có thành phần cao các loại chất béo bão hòa, đường, muối và tăng cường các loại khoáng chất, vitamin, chất xơ. Nó sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa được tốt hơn đế đạt được trạng thái no lâu.

Cảm giác no lâu là một phương pháp thôi miên và được tiến hành như một cách thay thế quản lý cân nặng. Các nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng giảm cân cũng chỉ ra rằng việc tăng lượng tiêu thụ protein giúp cho dạ dày một cảm giác no lâu hơn và hạn chế được những cơn thèm ăn. 

Chế độ ăn cân bằng hạn chế ít calo theo kiểu này kết hợp cùng các hoạt động thể chất điều độ giúp giảm cân đạt hiệu quả lâu dài nhất, không giống như các loại ăn kiêng khác chỉ đạt được kết quả ngắn hạn. Ngoài ra cần kết hợp bằng việc ngủ đủ giấc. Một nghiên cứu vào năm 2010 cho biết những người có giấc ngủ đầy đủ vào ban đêm có lượng chất béo tiêu hao gấp đôi so với những người thiếu ngủ.

Sau khi đạt được trọng lượng mà bạn mong muốn thì lượng calo tiêu thụ mỗi ngày có thể được tăng dần lên nhưng không được vượt quá 2000 net (tính từ lượng calo tiêu thụ bị trừ khi đốt cháy bởi các hoạt động thể dục thể chất). 

Để giảm cân lâu dài và vĩnh viễn thì những thay đổi về chế độ ăn uống, lối sống cũng phải được duy trì lâu bền. Các chế độ ăn kiêng ngắn hạn có thể cũng mang lại kết quả nhưng hiệu quả lâu dài cũng như đảm bảo các vấn đề an toàn sức khỏe thì không được đảm bảo

ăn gì không tăng cân

Thực phẩm giảm mỡ tự nhiên nên đưa vào thực đơn ăn kiêng

Ăn gì không tăng cân sẽ được hé lộ dưới đây nếu bạn áp dụng đúng cách

Chanh: Chứa nhiều axit và giúp cơ thể hấp thụ canxi dễ dàng, chanh là thần dược cho những người có nhu cầu làm đẹp. Chanh giúp thanh lọc cơ thể, đốt cháy mỡ thừa cấp tốc, thải độc gan, lọc máu hiệu quả. Bạn có thể uống nước chanh pha loãng thay cho nước lọc hàng ngày. Ngoài ra, nước chanh pha với mật ong và nước ấm cũng rất tốt cho mục tiêu giảm cân.

Đậu phụ là món ăn không thể bỏ sót trong thực đơn giảm cân. Trong đậu phụ chứa nhiều đạm thực vật do đó giúp bạn no lâu, đồng thời đánh tan mỡ thừa ở vùng bụng của bạn. Bạn có thể ăn đậu phụ thay cho các món chính trong bữa ăn để đẩy nhanh quá trình thu gọn vóc dáng của mình nhé!

Yến mạch: Bạn có thể dùng yến mạch làm thực đơn cho các bữa trong ngày. Nhiều người, đặc biệt là nam giới không thích vị nhạt của yến mạch, nhưng đó cũng chính là lý do giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn vì bạn sẽ không sợ mất kiểm soát và ăn quá nhiều.

Ngũ cốc nguyên hạt: đã từ lâu được xem là một thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất như chất xơ và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngũ cốc không chỉ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, mà còn hỗ trợ tiêu hóa, điều hòa đường huyết đồng thời giảm lượng cholesterol trong cơ thể nữa đấy!

Trà xanh: Do chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin E, trà xanh có tác dụng đốt cháy mỡ thừa, thanh lọc cơ thể, phòng chống bệnh tật.

Các loại hoa quả như: Cam, chuối, dưa hấu, dứa đều có tác dụng giảm cân hiệu quả.

Các loại rau họ cải, các loại rau có lá màu xanh thẫm đều giàu canxi, chất xơ, là thực phẩm tốt cho quá trình cắt giảm lượng calo mà vẫn đủ dinh dưỡng.

Ăn nhiều cá, thịt gà nạc, trứng, sữa tách kem để cung cấp protein cho cơ thể.

Hy vọng với bài viết mà Toshiko đưa ra sẽ mang nhiều kiến thức đến cho người sử dụng về chủ đề “ ăn gì không tăng cân”.

Tham khảo dòng ghế massage Toshiko tại đây: Ghế massage Toshiko

___________________

HỆ THỐNG SHOWROOM TOSHIKO

Hà Nội: Shop house ML6-16, Vinhome Green bay, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, HN

Hồ Chí Minh: 

  • 577 Cách Mạng Tháng 8, P.15, Q.10, HCM
  • 1024 Quang Trung, P.8, Q.Gò Vấp, HCM
  • 126 Lê Văn Việt, P.Hiệp Phú, TP.Thủ Đức, HCM
  • 379 Lê Văn Quới, P. Bình Trị Đông A, Q. Bình Tân, TP. HCM

Đồng Nai: 1253 Phạm Văn Thuận, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa, Đồng Nai

Bình Dương: 234 Đại Lộ Bình Dương, P.Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương

Fanpage: Toshiko Việt Nam

Xem thêm

Mua máy chạy bộ hãng nào tốt? Nên mua máy chạy bộ loại nào? Thể dục buổi sáng tại nhà: Lợi ích và các bài tập hiệu quả nhất Cách lên lịch tập tăng cơ giảm mỡ cho người mới bắt đầu

08.1888.8866