Ăn cá có béo hay mập không? Ăn cá nào để giảm cân?

Ăn cá có béo hay mập không

Ăn cá có béo hay mập không

Ăn cá có béo hay mập không?

Với hàm lượng lớn dưỡng chất lớn, nhiều người sẽ lo lắng ăn cá có béo hay mập không? Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, ăn cá sẽ không gây béo phì, thậm chí hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Lý giải vì trong cá chứa hàm lượng chủ yếu là canxi, vitamin, nguyên tố vi khoáng giúp cơ thể khỏe mạnh, kích thích tăng trưởng chiều cao cũng như kiểm soát cân nặng tốt.

Đặc biệt sự dồi dào vitamin C, D,… từ cá sẽ kích thích quá trình chuyển đổi, hạn chế tối đa khả năng tích tụ calo, mỡ thừa tích tụ.

Mặc dù vậy, cá chứa nhiều protein hỗ trợ tiêu hóa rất tốt nên bạn không nên ăn tập trung lượng lớn trong thời gian dài mà nên chia đều các bữa để phòng ngừa biến chứng như thừa đạm gout, đái tháo đường,….

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào các loại cá khác nhau, cách chế biến và hàm lượng tiêu thụ cá cũng có thể là thực phẩm gây béo phì.  Vì vậy bạn cần xây dựng cho mình thực đơn giảm cân khoa học từ cá kết hợp với một số thực phẩm ăn kiêng khác.

 

ăn cá có béo không

ăn cá có béo không

Nhu cầu về hàm lượng cá

ADA và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng đưa ra lời khuyên rằng mọi người nên ăn ít nhất hai khẩu phần cá mỗi tuần. Trong trường hợp bạn bị bệnh tim thì nên ăn một gam EPA hoặc DHA/ngày, tốt nhất là từ cá. Tuy nhiên điều quan trọng là cần tìm được loại cá phù hợp với khẩu vị của bản thân.

Trong một số trường hợp nếu không thể sử dụng được cá thì có thể lựa chọn các loại hạt như: hạt của quả óc chó, hạt lanh, dầu hạt cải và trứng giàu omega-3.

Acid béo omega-3 vốn có rất nhiều lợi ích khi chứa nhiều calo vì thế, nếu sử dụng thường xuyên cá béo trong khẩu phần ăn cơ thể chúng ta cũng có thể tăng cân từ loại cá này.

Ngoài ra, ăn quá nhiều cá cũng có thể mang lại những rủi ro khác gây ảnh hưởng tới sức khoẻ, bởi lượng thủy ngân vẫn còn tồn tại trong một số loại cá biển như cá ngừ. Những rủi ro này có thể đặc biệt đáng lo ngại đối với trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai.

Một số loại cá giàu acid béo Omega 3

Cá ngừ Albacore

Mỗi chúng ta nên duy trì ăn cá béo từ 1-2 lần/ 1 tuần với một phần ăn nấu chín khoảng 100 gam tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể. Hoặc cũng có thể sử dụng cá ngừ đóng hộp trong bánh sandwich hay salad, bởi đây là giải pháp nhanh chóng, tiết kiệm chi phí. Cá ngừ Albacore có số lượng omega nhiều gấp 3 lần so với cá ngừ vằn và với cá ngừ tươi thì phần bụng luôn béo hơn phần thịt hai bên.

Cá hồi nuôi

Có thể bạn chưa biết nhưng hiện nay nhiều chứng minh đã cho thấy, cá hồi là loại cá tốt nhất cho tim mạch. Và những con được nuôi trong các trại luôn có hàm lượng omega-3 cao nhất hơn so với bất kỳ loại hải sản nào. Đặc biệt cá hồi nuôi cũng có giá thành rẻ hơn nhiều so với cá hồi hoang dã.

Cá hồi hoang dã

Cá hồi hoang dã chủ yếu ăn tảo và sinh vật phù du. Vì vậy chúng có xu hướng ít béo hơn so với những loại cá hồi được nuôi. Tuy nhiên cá hồi hoang dã vẫn là nguồn cung cấp omega tuyệt vời, khi loại cá này là một lựa chọn đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú vì cá hồi hoang dã có hàm lượng thủy ngân, PCB và các chất độc khác thấp hơn.

Cá trích Đại Tây Dương

Cá trích Đại Tây Dương thường được ngâm trong giấm và được ăn ở khắp Scandinavia và các vùng của Châu Âu. Bạn cũng có thể ngâm phi lê trong rượu vang hoặc kem và phục vụ với trứng luộc, kem chua hay khoai tây để có được những món ăn đảm bảo dinh dưỡng.

Con trai

Đây là động vật có vỏ cứng và chứa nhiều acid béo. Trung bình 28 gam trai có nhiều omega hơn tôm hùm, tôm và sò điệp.

 Cá cơm

Người Tây Ban Nha ướp cá cơm trong dầu và giấm để làm món tapas gọi là boquerones và ăn cùng với bánh mì, bia. Giống như cá trích, loại cá nhỏ bé này cung cấp một số lượng lớn omega-3 cho cơ thể chúng ta.

Cá kiếm

Cá kiếm có thịt thơm và nhẹ rất thích hợp để nướng. Tuy nhiên bạn cần lưu ý khi sử dụng loại cá này bởi chúng có khả năng cao thu nạp thêm thủy ngân và các chất ô nhiễm khác từ chế độ ăn, bởi cá kiếm thường ăn những con cá nhỏ. Khi bạn ăn cá có hàm lượng methylmercury cao có thể gây ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh. Đặc biệt rất hại cho thai nhi, trẻ sơ sinh. Vì thế trẻ em và phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nên tránh cá kiếm, cùng với cá mập, cá nóc, cá thu vua và cá cờ.

Cá mòi

Cá mòi có lượng thủy ngân tích tụ trong thịt ít hơn nhiều so với cá lớn hơn, già hơn. Do đó, cá mòi cũng mang đến giá trị dinh dưỡng rất cao cho cơ thể chúng ta.

 Alaska Pollock

Alaska Pollock còn được gọi là walleye, đây là loại hải sản được đánh bắt phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Thịt có màu trắng và nhẹ, vì vậy rất lý tưởng để làm giả cua, tôm và sò điệp. Alaska Pollock thường chứa ít thủy ngân, các chất độc khác và cũng tốt cho môi trường. Đó là bởi vì Alaska Pollock được đánh bắt trong tự nhiên và các cơ quan chính phủ đảm bảo rằng những người đánh cá thương mại không đánh bắt quá nhiều.

 Dầu cá

Thuốc bổ sung dầu cá có thể không mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể chúng ta. Một đánh giá gần đây về 10 nghiên cứu cho thấy rằng những người lớn tuổi mắc bệnh tim và các bệnh liên quan uống acid béo omega-3 mỗi ngày dường như không có hoặc có ít cơn đau tim hoặc đột quỵ hơn. Họ thường uống bổ sung dầu cá với liều lượng từ 226-1.800 miligam. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa khẳng định liệu liều dầu cá cao hơn có thể tạo ra nhiều sự khác biệt hay không.

Khi đã hiểu rõ về hàm lượng dinh dưỡng, chất béo trong cá bạn có thể cân đối để lên cho mình một chế độ ăn phù hợp nhất từ cá. Trong trường hợp, nếu đang có nhiều vấn đề về sức khỏe bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và tư vấn thêm.

Ăn nhiều cá giúp ngăn ngừa khả năng tăng cân

Để tìm hiểu rõ hơn về công dụng thật của cá có thể giảm cân hay không phóng viên đã tìm gặp ThS. BS. Doãn Thị Tường Vi (Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, Hà Nội).

Theo bác sĩ Tường Vi: Ăn cá hồi hay cá đồng, cá biển, cá tươi, cá muối, cá khô, cá hộp đều không thể giúp giảm cân tốt. Thịt cá ngon, nhiều vị, nhiều chất dinh dưỡng… Nhưng hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh ăn cá có tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, cá không thể giảm cân, nhưng nên ăn nhiều cá thay cho thịt cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa khả năng tăng cân.

Trong cá cũng có chứa rất nhiều vitamin thiết yếu như vitamin A, D, phospho, magie, kẽm và i-ốt… Đặc biệt calci có chứa trong một số loại cá như cá hồi cũng góp phần giúp xương chắc khỏe.

Protein trong cá rất dễ hấp thụ, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch… Tuy vậy, chúng ta cũng nên giữ mức ăn thịt và các món ăn chế biến từ thịt 50-60 gam/người/ngày, nhưng không nên ăn nhiều lần trong tuần có thể gây nhiều biến chứng không tốt với sức khỏe như thừa đạm, béo phì, đái tháo đường… Nếu bạn ăn một lượng thịt hợp lý, thì bạn có thể ăn cá thoải mái mà không phải lo ghĩ gì đến chuyện tăng cân.

Muốn giảm cân phải đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng tối thiểu

Bác sĩ Tường Vi cho biết thêm: Muốn giảm cân cần phải giảm nguồn năng lượng cung cấp cho cơ thể, phải có một chế độ ăn hợp lý, bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng tối thiểu cho các hoạt động hàng ngày của cơ thể:

– Ăn các loại thủy hải sản 100-150gr/người/ngày.

– Tăng cường sự đa dạng của tinh bột, lấy từ hoa, rau quả chín (rau nên ăn 200-300g mỗi ngày) và các loại hạt.

– Hạn chế dầu mỡ ở mức 20 gam/ngày/người, hạn chế tối đa các thức ăn ngọt, hoa quả nhiều đường, đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh, các món ăn chiên rán…

Bạn cần phải biết được mức năng lượng cơ bản đảm bảo nhu cầu tối thiểu của cơ thể và mức năng lượng bạn duy trì để giảm cân dựa vào độ tuổi, chiều cao và cân nặng. Sau đó mới lên kế hoạch thực hiện chế độ dinh dưỡng theo những nguyên tắc trên để giảm cân đúng cách mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh việc ăn uống, thì việc tăng cường hoạt động thể lực với một chế độ tập luyện đều đặn là rất quan trọng. Tùy vào cơ thể, điều kiện và hoàn cảnh sống của mỗi người mà lựa chọn một vài kiểu vận động, tập thể dục phù hợp. Bạn có thể đi bộ, bơi lội, yoga, aerobic… mỗi ngày từ 30-45 phút/ngày sẽ rất tốt cho cơ thể và việc giảm cân.

Ăn cá giảm cân

Ăn cá giảm cân

List món ăn từ cá giảm béo nhanh nhất

Bạn hoàn toàn không cần lo lắng ăn cá có béo không hay ảnh hưởng xấu tới chế độ ăn kiêng mà ngược lại giúp giảm cân với các món ăn này.

  1. Sashimi lườn cá hồi

Cá hồi được biến đến với những món gỏi, sushi, sashimi tươi sống có nguồi gốc từ đất nước Nhật Bản. Món ăn này giữ nguyên dinh dưỡng và tăng hiệu quả giảm cân cao hơn.

Bạn có thể tự làm sashimi cá hồi tại nhà:

Chuẩn bị: 200g lườn cá hồi, 1/2 củ cải trắng, rau thơm, mù tại, nước tương

Vắt 1 bát nước cốt chanh, nước lọc và muối rồi cho cá hồi vào ngâm rửa để khử tanh và thơm ngon hơn

Phi lê cá hồi bạn dùng da sắc lọc thành từng miếng mỏng.

Củ cải gọt sạch vỏ, ngâm nước muối và dùng dao nạo thành từng sợi dài nhỏ

Xếp cá cùng củ cải rau thơm ra đĩa. Khi ăn chấm cùng nước tương và mù tạt.

Ngoài sashimi cá hồi thì bạn có thể ăn sushi hay ruốc cá hồi cũng là món ăn giúp giảm béo bụng lý tưởng trong thực đơn ăn kiêng.

  1. Cá rô phi nướng

Cá rô phi thường được chế biến thành món chiên rán giòn thơm ngon nhưng với người ăn kiêng thì nên thay thế bằng cá nướng sẽ “an toàn” cho cân nặng của bạn.

Không khó để có món cá nướng chuẩn vị:

Cá rô phi: 1 con (800g – 1kg tùy khẩu phần) đánh vảy, bỏ ruột, mang cá, khứa thành 3 đường chéo lên lưng cá

Dùng 1 quả chanh cắt đôi chà rửa cá cho hết tanh và nhớt

Sả, ớt, gừng, hành lá rửa sạch, giã nhuyễn phủ kín lên toàn bộ phần cá đã có sẵn cùng một chút gia vị.

Ướp 15 phút và bắt đầu nướng. Bạn kẹp vỉ nướng trên than hoa tới khi lớp vỏ ngoài cháy xém, cá chín có mùi thơm.

  1. Cá trắm hấp, luộc

Bên cạnh cá sốt cà chua, cá rim chua cay, … đậm đà thì cá hấp lại tạo nên hương vị ngọt thanh tươi mát đồng thời giữ nguyên dinh dưỡng trong cá.

Thông thường, cá hấp luộc sử dụng loại cá to cho thịt ngon dai và ít xương dăm. Bạn có thể hấp 1 khúc cá trắm to (2 – 5 kg/ 1con).

Hướng dẫn hấp cá cho người ăn kiêng:

Cá có thể chọn 1 con hoặc 1 khúc giữa: đã làm sạch để ráo

Sả, ớt, gừng: loại sạch vỏ, đập dập nhuyễn

Gia vị: nước mắm, hạt tiêu, chanh, đường, …

Bạn cho 1 chút hạt nêm cùng sả gừng ớt xoa đều lên toàn bộ phần cá

Đun sôi nồi nước, sử dụng giá hấp để cá vào dùng hơi nước làm chín thịt cá sau khi ướp 15 phút

Tiếp tục đun tới khi cá chín đều từ bên trong (20 – 25 phút) và gắp ra đĩa ăn cùng nước chấm và rau sống

  1. Cháo cá lóc/ cá quả

Không nhất thiết bà bầu hay người ốm mới ăn cháo cá mà mọi người đều nên bổ sung món ăn này vào thực đơn gia đình rất tốt đặc biệt là trẻ nhỏ.

Bạn sử dụng cá lóc, cá quả để nấu cháo cho đỡ bị nhiều xương, phần phịt dai thơm sẽ giúp món cháo thêm ngon miệng.

Cách nấu cháo cá lóc nhanh nhất:

Cá lóc lọc tách riêng phần xương và phần thịt

Xương cá và đầu đem đun sôi 20 – 30 phút để lấy phần nước ngọt

Thịt cá cho vào luộc chín, để nguội gỡ thịt loại bỏ phần xương còn sót để khi ăn không lo bị hóc

Cho gạo và nước xương cá vào nồi to ninh cháo.

Trong khi đó, bạn phi thơm hành khô cùng dầu ăn, cho thịt cá vào xào cùng nước mắm tới khi thịt săn lại.

Khi cháo chín gần được bạn cho thịt cá vào đảo đều đun tiếp 5 – 10 phút rồi bắt ra

Khi ăn cháo cho thêm hành lá, tía tô, rau mùi để món cháo thêm ngon

  1. Cá nục kho cà chua

Hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ ăn cá kho nhiều mỡ béo ngậy làm tăng cân, món cá nục kho cà chua đưa cơm lại không sợ mập.

Kinh nghiệm kho cá nục ngon:

Mua cá nục, loại to rửa sạch để ráo

Cà chua cắt miếng, hành, tỏ sả ớt băm nhỏ

Đun sôi dầu cho cá vào rán qua cho thịt cá chắc sau khi kho

Phi hành sả ớt với dầu cho thơm , cho cà chua vào xào nhuyễn, đổ 500ml nước nêm gia vị

Đun sôi thì cho cá vào, tiếp tục với lửa nhỏ cho tới khi cạn khô

Ăn cá giảm cân hiệu quả trong trường hợp nào?

Việc ăn cá có béo không, giảm cân không phụ thuộc vào từng thể trạng cơ địa mỗi người. Trên thực tế, ăn cá giảm béo được với một số tình trạng nhất định:

Dư thừa cân nặng ít, đang áp dụng chế độ ăn uống kiêng khem

Mỡ cần giảm ở vùng bụng, chưa có nhiều da chùng xệ

Đang thực hiện vận động thể thao mỗi ngày

Ngược lại, đối với vùng mỡ khó giảm ở nọng cằm, giảm béo bắp tay hay phần eo thì ăn cá hoàn toàn không giúp bạn cải thiện nhiều về vóc dáng.

Theo đó, theo lời khuyên của chuyên gia thì những bạn thừa cân quá lớn, béo phì, da chảy xệ thì hiệu quả nhanh nhất là tìm tới giải pháp chạy bộ bằng máy chạy bộ, xe đạp thể thao Toshiko.

Tập luyện thể dục thể thao tại nhà hàng ngày là phương pháp tốt nhất để có được Body săn chắc, cân đối và là phương pháp giảm cân hiệu quả cũng như tăng cường sức khỏe, sức đề kháng phòng ngừa bệnh tật. Vì vậy chúng ta nên lựa chọn sản phẩm Máy tập chạy bộ Toshiko hay xe đạp tập thể dục Toshiko luyện tập tại gia là điều rất cần thiết cho bạn và cả gia đình vì một cuộc sống khỏe mạnh. Sau một ngày mệt mỏi, được thư giãn bằng ghế massage sẽ giúp bạn xua tan mệt mỏi, lấy lại năng lượng cho bản thân và gia đình.

Hy vọng với bài viết mà Toshiko đưa ra sẽ mang nhiều kiến thức đến cho người sử dụng về chủ đề “Ăn cá có béo hay mập không”. Nếu bạn quan tâm tới sản phẩm, vui lòng tham khảo dòng ghế massage Toshiko tại đây: Ghế massage Toshiko

___________________

CÔNG TY TNHH TOSHIKO VIỆT NAM

Showroom 1: Shop house ML6-16, Vinhome Green bay, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, HN

Showroom 2: 577 Cách Mạng Tháng 8, P.15, Q.10, HCM

Showroom 3: 1024 Quang Trung, Phường 8, Gò Vấp, HCM

Fanpage: Toshiko Việt Nam

Văn phòng đại diện: Số 47-TT5, Khu liền kề VOV, Phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

như chạy bộ, đi bộ, nhảy dây… và có cho mình một chế độ ăn uống khoa học để giúp cơ thể được săn chắc, khỏe khoắn.

Xem thêm

Tại sao số lượng túi khi trên ghế massage của Toshiko ít hơn với các bên khác? Toshiko bảo hành sản phẩm cho khách hàng ở xa như thế nào? Chất lượng da trên ghế massage ổn không, có bị sờn tróc không?

08.1888.8866