9 sai lầm thường gặp vào mùa hè ảnh hưởng đến sức khỏe

Thời tiết nóng lực cộng thêm dịch bệnh hoành hành, sức khỏe là vấn đề cần được quan tâm nhất. Để giúp khách hàng của Toshiko có thể hạn chế được phần nào rủi ro và nguy hiểm, trong bài viết hôm nay, chúng tôi xin chia sẻ 9 sai lầm thường gặp vào mùa hè, hi vọng có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình tốt hơn!

9 sai lầm thường gặp vào mùa hè ảnh hưởng đến sức khỏe

Dưới đây là 9 sai lầm rất dễ mắc phải khi vào hè. Nếu bạn không nhanh chóng cải thiện thì sẽ có thể gây ra những tác động tiêu cực tới sức khỏe.

Uống không đủ nước

Cơ thể ra nhiều mồ hôi hơn trong những ngày nắng nóng để hạ thân nhiệt, do đó cơ thể mất nhiều nước hơn trong thời tiết nắng nóng. Uống quá ít nước sẽ không cung cấp đủ lượng nước thoát đi.

Lợi ích khi uống đủ nước trong mùa dịch -2

Những dấu hiệu mất nước dễ nhận biết bao gồm: cảm thấy rất khát, đi tiểu ít hơn thường lệ, nước tiểu có màu vàng sậm, mệt mỏi, chóng mặt, trí óc lờ mờ, khó suy nghĩ rõ ràng.

Tiếp nước đầy đủ cho cơ thể là một trong những ưu tiên hàng đầu để giúp cơ thể giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng. Bạn cần uống nước đều đặn và đảm bảo lượng nước uống vô từ 2 đến 3 lít một ngày tùy thể trạng mỗi người.

>>> Đọc thêm: Lợi ích khi uống đủ nước trong mùa dịch

Uống nước đá liên tục

Để giải tỏa cảm giác nóng nực, nhiều người lại lựa chọn uống nước đá hoặc nước ướp lạnh liên tục trong ngày. Tuy nhiên, uống nước lạnh liên tục làm cho cuống họng và hệ tiêu hóa không thoải mái, dẫn đến các phản ứng đau họng, viêm họng và khó tiêu.

Hơn nữa, cảm giác nóng nực sẽ không mất đi khi chúng ta uống nước lạnh liên tục, tạo ra sự chênh lệch lớn giữa bên trong, cơ thể, và môi trường ngoài.

Để giải nhiệt khi thời tiết nắng nóng, bạn chỉ nên tận hưởng nước lạnh 1, 2 lần trong ngày. Vào những lúc còn lại, hãy chọn nước mát ở nhiệt độ phòng bình thường.

Không dùng kem chống nắng

Da là cơ quan lớn nhất trên cơ thể. Việc bảo vệ sức khỏe trong thời tiết nắng nóng bao gồm bảo vệ làn da khỏi tác hại của liều cao tia UV từ ánh nắng mặt trời.

Tia UV trong những ngày nắng nóng làm cho da mất đi độ đàn hồi, khiến da xuất hiện nếp nhăn và sớm lão hóa. Quá nhiều tia UV có thể tác động vào DNA của tế bào da và kích hoạt ung thư da. Giác mạc và thủy tinh thể của mắt cũng bị ảnh hưởng khi chịu sự tác động của lượng lớn tia UV trong thời gian dài.

Để bảo vệ da trong thời tiết nắng nóng, bạn nên hạn chế ra ngoài từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Khi cần đi ra ngoài nên che phủ cơ thể với quần áo dày, kín nhưng thoáng khí, mồ hôi, và tạo khoảng cách với da.

Khuyến khích sử dụng kem chống nắng phổ rộng (chống được tia UV-A và UV-B) có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên để bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím xuyên qua quần áo.

Đóng kín cửa, bật quạt mạnh

Để giải nhiệt cho cơ thể khi thời tiết nắng nóng, thay vì ra ngoài nắng, chúng ta nên ở trong nơi mát mẻ và thoáng khí. Để tránh khí nóng từ ngoài hắt vào, nhiều người chọn giải pháp đóng kín cửa chính, cửa sổ và bật quạt.

sai lầm thường gặp vào mùa hè -1

Thiếu sự lưu thông sẽ khiến không khí trong không gian sống tồn đọng nhiều tạp chất có hại. Chúng là những phân tử gây ô nhiễm, chất độc, vi khuẩn, nấm mốc. Cùng với đó, nồng độ CO2 và độ ẩm cao vì không có sự trao đổi khí với bên ngoài sẽ vừa khiến chúng ta khó chịu, mệt mỏi, vừa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nếu bạn ngại hơi nóng, hãy mở cửa vừa đủ để có sự trao đổi khí giữa bên trong và bên ngoài nhà hoặc phòng.

Bật điều hòa quá thấp

Không gian mát mẻ rất tốt cho cả sức khỏe lẫn hoạt động trí óc. Nhiều người có sức khỏe tốt, nhiệt lượng cơ thể lớn thường thích để máy lạnh ở nhiệt độ rất thấp để giải nhiệt trong những ngày thời tiết nắng nóng.

Vấn đề nằm ở việc chúng ta thỉnh thoảng phải ra ngoài trời nắng, đến nơi không có máy lạnh. Thay đổi nhiệt độ từ quá nóng sang quá lạnh mỗi ngày hay nhiều lần trong ngày gây áp lực lên các cơ quan trong cơ thể để thích nghi với nhiệt độ môi trường.

26°C là nhiệt độ lý tưởng cho cơ thể, vừa giúp giảm đáng kể hóa đơn tiền điện, đồng thời giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường. Để bảo vệ sức khỏe khi thời tiết nắng nóng, bạn không nên giảm nhiệt độ máy lạnh xuống thấp hơn 21°C.

Vận động cường độ cao

Ngày nóng, ở trong nhà có khi lại bức bối hơn ra ngoài vận động, hít thở khí trời, tận hưởng ánh mặt trời ngày hè. Nhiều người chọn đi xe đạp, chạy bộ, một số người khác đi bộ trekking, một số người chơi thể thao.

Bạn cần lưu ý phòng tránh sốc nhiệt, tổn hại sức khỏe do nóng ở mức nặng nhất. Sốc nhiệt xảy ra do bạn hoạt động thể chất hoặc chỉ đơn giản là phơi mình quá lâu dưới ánh nắng mặt trời gay gắt hoặc ở nơi nhiệt độ quá cao.

sai lầm thường gặp vào mùa hè -4

Khi bị sốc nhiệt, nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên 40 độ C, đi kèm các triệu chứng suy giảm nhận thức, làn da nóng hổi, có thể ửng đỏ, nhịp thở gấp, tim đập nhanh, đau đầu và buồn nôn.

Sốc nhiệt dễ xảy ra khi cơ thể thiếu nước hoặc bạn chưa quen với cái nóng từ trước, có thể đe dọa tính mạng nếu không xử lý kịp thời. Cách phòng tránh sốc nhiệt, bảo vệ sức khỏe khi thời tiết nắng nóng:

  • Nên hạn chế ở ngoài trời nắng gay gắt quá lâu
  • Không để nhà / phòng quá nóng
  • Bổ sung nước thường xuyên cho cơ thể
  • Giữ quần áo thông thoáng mồ hôi

>>> Xem thêm: 4 phương pháp tập luyện toàn diện trong mùa dịch

Uống nhiều cafe, đồ uống có cồn

Vào những ngày nắng nóng, chúng ta nên hạn chế thức uống nhiều caffein như cà phê đậm, trà đậm, và các thức uống nhiều cồn. Lý do là vì caffein và cồn khiến cơ thể bài tiết nước nhiều.

Điều này sẽ gây cảm giác khô cổ, khó chịu, ảnh hưởng đến việc tiết mồ hôi để giải nhiệt. Để giải nhiệt khi thời tiết nắng nóng, khi uống caffein, cồn, bạn cần bổ sung thêm nước lọc và các đồ uống nhẹ nhàng để bù lại lượng nước tiểu đã mất.

Nước dừa, nước ép trái cây không đường, sinh tố là những đồ uống lành mạnh phù hợp với ngày nắng nóng. Lưu ý lượng nước chủ yếu vẫn là từ nước lọc để tránh quá tải cho hệ tiêu hóa và phản tác dụng cho cơ thể.

Không bảo quản thức ăn trong tủ lạnh

Thời tiết nóng và ẩm là điều kiện cực kỳ lý tưởng cho các loại nấm mốc và vi khuẩn phát triển trên thức ăn. Vào ngày nóng, đồ ăn cũng nhanh ôi thiu hơn dù giác quan chúng ta có thể không nhận ra.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe khi thời tiết nắng nóng, không nên để thức ăn đã nấu chín ở ngoài quá 2 giờ. Tốt nhất là nên cất đồ ăn vào tủ lạnh ngay sau khi thức ăn đã nguội bớt nếu bạn không định sử dụng ngay.

Các ca ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa thường tăng cao vào ngày hè. Bạn nên kỹ lưỡng để tránh đồ ăn hỏng phải bỏ đi hoặc gây ra các vấn đề cho sức khỏe.

Không phòng tránh muỗi

sai lầm thường gặp vào mùa hè -3

Trời nóng, nhiều người bỏ qua bước giăng mùng, màn khi ngủ. Thời tiết nóng ẩm trong hè là dịp để các loại côn trùng gây bệnh truyền nhiễm sinh sôi, phát triển. Đứng đầu các loài côn trùng gây bệnh ở nước ta là muỗi. Muỗi Anophele gây sốt rét, muỗi vằn gây sốt xuất huyết, muỗi Aedes lây truyền virus Zika, muỗi Culex gây bệnh viêm não Nhật Bản.

Giải nhiệt cơ thể khi thời tiết nắng nóng không thể quên việc phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm do côn trùng này. Nếu không chắc chắn không gian sống của bạn được an toàn khỏi các loại côn trùng gây hại, hãy luôn duy trì thói quen mắc mùng, màn khi ngủ.

Kết luận

9 sai lầm thường gặp vào mùa hè mà Toshiko vừa chia sẻ ở trên là những điều ai cũng có thể mắc phải, từ người già cho đến trẻ nhỏ. Vậy nên, để bảo vệ bản thân và gia đình thật tốt, bạn hãy tham khảo thật kỹ để nếu có đang gặp vấn đề tương tự thì có thể cải thiện và điều chỉnh tốt hơn nhé!

Ngoài ra, để có một cơ thể khỏe mạnh, các chuyên gia khuyên bạn nên có một chế độ ăn uống khoa học, dành thời gian tập luyện thể dục thể thao và nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh căng thằng như hiện nay.

Bạn có thể tham khảo một số thiết bị tập và chăm sóc sức khỏe hiện đại tại nhà của Toshiko như máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế mát xa toàn thân… vừa có thể tăng cường hiệu quả tập luyện và thư giãn, vừa không làm gián đoạn quá trình tập luyện mỗi ngày. Chi tiết liên hệ 1900 1891 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé!

Xem thêm

Nên uống nước gì vào buổi tối để giảm cân hiệu quả? Ghế massage toàn thân loại nào tốt? Nên mua của hãng nào? Giải đáp: Tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1kg?

08.1888.8866