3 tư thế ngủ giảm mỡ bụng có thể bạn chưa biết

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, không chỉ chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến kết quả giảm cân mà tư thế ngủ đúng cũng góp phần đáng kể vào việc tiêu hao mỡ thừa. Cụ thể như thế nào, bạn hãy cùng Toshiko tìm hiểu ngay các tư thế ngủ giảm mỡ bụng trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao ngủ đúng tư thế giúp giảm cân?

Một tư thế ngủ đúng cách có thể hỗ trợ rất nhiều cho bạn trong quá trình giảm cân, giảm mỡ bụng. Đây là phương pháp giảm cân đã được người Nhật áp dụng từ lâu. Một giấc ngủ sâu sẽ hỗ trợ khả năng tiêu hao mỡ thừa cực kỳ hữu hiệu.

tư thế ngủ giảm mỡ bụng -1

Một nghiên cứu của tạp chí American Journal Of Clinical Nutrition đã cho rằng, ngủ đủ giấc (7 – 8 giờ) mỗi ngày sẽ giúp bạn đốt cháy calo nhiều hơn 20% calo sau khi ăn so với người thiếu ngủ. Theo các nhà nghiên cứu, để biết được lượng calo đốt cháy khi đi ngủ, chúng ta cần biết lượng calo cơ thể đốt cháy khi nghỉ ngơi (chỉ số BMR). Chỉ số này sẽ phụ thuộc vào cân nặng, chiều cao, tuổi tác, giới tính.

Trung bình, một người khỏe mạnh sẽ đốt cháy 45 calo trong 1 giờ nghỉ ngơi. Áp dụng tư thế nằm ngủ phù hợp sẽ giúp cơ thể bạn tiêu hao được 60 – 70 calo trong lúc ngủ. Để tính lượng calo đốt cháy trong lúc ngủ, chúng ta sẽ áp dụng công thức sau:

  • BMR/giờ x 0.95 x 8

Nếu chỉ số BMR của bạn là 45 calo/giờ và bạn ngủ trong 8 tiếng thì lượng calo được đốt cháy trong lúc ngủ là: 5 x 0.95 x 8 = 342Calo, tương đương lượng calo cơ thể bạn đốt cháy trong 8 tiếng ngủ sẽ là 342 Calo.

Vậy có những tư thế ngủ giúp giảm cân nào? Mời bạn theo dõi ngay dưới đây!

3 tư thế ngủ giảm mỡ bụng có thể bạn chưa biết

Nằm sấp

Có khá nhiều bạn thắc mắc: Nằm sấp có giảm mỡ bụng không? Các chuyên gia đã nhận định rằng: Khi bạn ngủ với tư thế nằm sấp, tức là áp bụng xuống giường thì toàn bộ trọng lượng của phần lưng sẽ tạo áp lực xuống phần bụng của bạn và làm chắn phần bụng là nơi có thể tích tụ mỡ dư thừa.

tư thế ngủ giảm mỡ bụng -2

Tuy nhiên, khi lựa chọn tư thế này bạn cần lưu ý:

  • Không nên duy trì tư thế ngủ nằm sấp giảm mỡ bụng này suốt đêm vì có thể ảnh hưởng đến các bộ phận của cơ thể như: chèn ép tim gây ra tình trạng tức ngực, khó thở, cản trở quá trình lưu thông và trao đổi chất.
  • Các bạn chỉ nên nằm sấp giảm mỡ bụng nếu cảm thấy cơ thể thoải mái và cân đối tư thế nằm khác sau 2- 4 tiếng.
  • Ngoài ra, các bạn cũng lưu ý nên dùng gối thấp để không làm ảnh hưởng đến cổ và cột sống khi thực hiện tư thế nằm ngủ giúp giảm cân này.

Nếu các bạn không quen ngủ nằm sấp và ngủ không thoải mái thì có thể tham khảo bài tập nhẹ nhàng sau. Các bước thực hiện bài tập:

  • Các bạn nằm sấp trên sàn, tay đặt song song với cơ thể.
  • Hai chân khép vào nhau và để chạm đất, hít vào nhẹ nhàng.
  • Tiếp theo, các bạn nâng đầu và thân người lên cao nhất có thể, giữ nguyên tư thế này trong một vài giây.
  • Từ từ hạ người về tư thế bạn đầu và thở ra.
  • Thực hiện bài tập 15 phút mỗi ngày đều đặn bài tập để đạt được hiệu quả cao.

Nằm ngửa

Đây là tư thế ngủ dễ chịu và phù hợp với hầu hết tất cả mọi người. Nằm ngửa khi ngủ tuy không có tác dụng ngăn chặn quá trình tạo mỡ bụng như khi nằm sấp nhưng lại cải thiện được tình trạng dạ dày bị ép, da mặt bị trùng xuống hình thành các nếp nhăn.

tư thế ngủ giảm mỡ bụng -3

Sau nhiều năm nghiên cứu các phương pháp giảm cân, một tiến sĩ người Nhật tên Fukutsudzi đã đưa ra một phương pháp nằm ngửa giúp giảm cân, đánh tan mỡ bụng hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn sử dụng một tấm khăn lớn, cuộn lại thành hình ống đường kính khoảng 10cm. Bạn cũng có thể sử dụng một chiếc gối có hình dạng tương tự để thực hiện.
  • Bắt đầu bài tập, các bạn nằm ngửa trên sàn và đặt ống khăn đã chuẩn bị ở dưới hõm lưng sao cho khăn thẳng với hàng rốn.
  • Mặt ngửa lên trần nhà.
  • Hai chân các bạn duỗi thẳng, hai mũi chân chạm nhau.
  • Đặt hai tay duỗi thẳng trên đỉnh đầu sao cho chạm nhau ở ngón tay út.

Đây là một bài tập nhỏ các bạn có thể thực hiện trước khi đi ngủ. Mỗi lần thực hiện bài tập khoảng 5 phút. Lưu ý đối với các bạn đang gặp vấn đề về cột sống không nên áp dụng phương pháp này.

Tập thở bụng trước khi ngủ

Tư thế ngủ giúp giảm béo bằng cách “thở bụng” này hẳn là còn xa lạ. Phương pháp thở bụng cũng là một bài tập thể dục giảm mỡ mà bạn có thể áp dụng. Bài tập thở bụng kích thích nhu động ruột, khiến cho vòng eo thêm săn chắc. Bạn hãy dành khoảng 30 phút cho những bài tập giảm béo bụng để có vòng 2 thon gọn.

Lưu ý khi áp dụng tư thế ngủ giảm mỡ bụng

Hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng

Đây không phải là tư thế nằm ngủ giúp giảm cân, nhưng thói quen này cũng giúp bạn tăng lượng oxy trong cơ thể, giúp bình tĩnh, dịu thần kinh, thư giãn hơn. Đồng thời cách thở này giúp ngủ giảm cân hiệu quả mà không phải tốn nhiều sức.

Hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng

Bạn không cần quá cố gắng giảm cân áp dụng tư thế nằm giảm mỡ bụng bằng cách nằm sấp hoặc nằm ngửa suốt đêm. Chú ý một vài điều sau để có một giấc ngủ thật sâu và không bị tăng cân, tích mỡ thừa khi ngủ.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày sẽ giúp cơ thể tự động đốt cháy calories ngay cả khi cơ thể được nghỉ ngơi. Thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, gây cản trở quá trình trao đổi chất của cơ thể dẫn đến tình trạng béo phì.

Lời khuyên để có một giấc ngủ chất lượng, bạn hãy sử dụng ghế massage toàn thân mỗi ngày vừa giúp tăng cường sức khỏe, vừa mang lại những khoảng thời gian thư giãn hiệu quả giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn! Bạn có thể liên hệ tới 1900 1891 để được chuyên viên của Toshiko Việt Nam tư vấn chi tiết hơn về dòng sản phẩm ưu việt này nhé!

Thay đổi tư thế thường xuyên

Điều này giúp máu được lưu thông tốt, hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể hiệu quả, không làm các dây thần kinh bị chèn ép gây cảm giác khó chịu. Nên nằm các tư thế thoải mái nếu bạn muốn giảm cân khi ngủ hay giảm mỡ bụng.

Không nên áp dụng các tư thế không quen hoặc gây khó chịu cho bản thân. Việc này không những ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn khiến cơ thể rơi vào trạng thái chèn ép, gây nên các chứng co rút tay chân, rất khó chịu.

Tắt điện thoại

Dưới ảnh hưởng của ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, melatonin sẽ không được cơ thể sản xuất nữa gây cản trở quá trình trao đổi chất và gây tăng cân. Ngoài ra còn ảnh hưởng xấu đến mắt, hệ thần kinh và tim mạch.

Tắt điện thoại

Các bác sĩ đã đưa ra lời khuyên không sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử khác, cùng với áp dụng các tư thế ngủ giúp giảm béo sẽ có được vóc dáng thon gọn.

Đảm bảo ngủ trong bóng tối

Khi ngủ hoàn toàn trong bóng tối, cơ thể sẽ tự sản sinh ra hormone melatonin – hormone giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu giấc, hơn nữa còn đốt cháy calories rất hiệu quả giúp bạn nhanh chóng lấy lại được vóc dáng.

Nếu phòng ngủ của bạn bị tác động bởi nhiều nguồn ánh sáng từ bên ngoài thì các bạn có thể sắm cho mình chiếc rèm cửa để có một giấc ngủ chất lượng nhất cùng với các tư thế ngủ giúp giảm cân.

Bổ sung protein trước ngủ

Việc cung cấp cho cơ thể lượng protein trước khi ngủ giúp cơ thể không bị thiếu hụt protein suốt đêm dài, ngoài ra còn giúp cơ thể đốt cháy lượng calories ngay cả lúc nghỉ ngơi. Những đóng góp và chức năng của protein trong cơ thể chúng ta. Gợi ý cho bạn nên dùng protein dưới dạng sữa lắc vừa giúp cơ săn chắc, vừa giúp giảm mỡ bụng hiệu quả.

Không sử dụng chất kích thích trước ngủ

Không sử dụng chất kích thích trước ngủ

Nên lưu ý không nên dùng rượu và các chất kích thích khác trước khi ngủ vì khi nạp các loại đồ uống có cồn vào cơ thể, có thể cần dành thời gian để chuyển hóa chất cồn mà không có thời gian phân giải calories gây tích tụ nhiều mỡ thừa.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng

Cùng với các tư thế nằm giảm mỡ bụng, các bạn nên lưu ý nên ngủ ở phòng có nhiệt độ mát mẻ, lượng calories sẽ được đốt cháy nhiều hơn. Nhiệt độ phòng thấp giúp kích thích quá trình lưu trữ BAT là mô mỡ màu nâu giúp đốt cháy chất béo tích tụ phần bụng.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên, Toshiko đã giúp bạn hiểu rõ tác động của tư thế ngủ đúng với việc giảm cân, bên cạnh đó là chia sẻ những thông tin hữu ích về 3 tư thế ngủ giảm mỡ bụng cùng một số lưu ý giúp bạn áp dụng hiệu quả. Hi vọng đây sẽ là những bí quyết góp phần giúp bạn cải thiện vóc dáng nhanh nhất!

Ngoài việc điều chỉnh tư thế ngủ, bạn cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và đặc biệt là dành thời gian cho việc tập luyện thể thao thường xuyên. Nếu quá bận rộn, bạn hãy cân nhắc việc sử dụng các thiết bị tập hiện đại của Toshiko như máy chạy bộ, xe đạp tập để có thể tập luyện đều đặn tại nhà nhé!

Xem thêm

Ưu và nhược điểm của máy chạy bộ nhỏ gọn Bánh flan bao nhiêu calo? Gợi ý cách làm bánh flan đơn giản Ổi bao nhiêu calo? Ăn ổi có giảm cân không?

08.1888.8866