13 loại thực phẩm lý tưởng giúp ngăn ngừa ung thư

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm mà mỗi chúng ta đều lo sợ mắc phải. Vậy làm thế nào để phòng tránh? Cách tốt nhất mà bạn có thể làm chính là ăn uống lành mạnh, bổ sung 13 loại thực phẩm lý tưởng giúp ngăn ngừa ung thư mà Toshiko chia sẻ trong bài viết dưới đây. Mời quý bạn đọc cùng tham khảo!

13 loại thực phẩm lý tưởng giúp ngăn ngừa ung thư

Những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đáng kể đến nhiều khía cạnh sức khỏe của bạn, bao gồm cả nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính trong đó có ung thư. Tuy nhiên, rất nhiều thực phẩm chứa các hợp chất có lợi, có thể giúp ngăn ngừa và làm giảm sự phát triển của ung thư. Cụ thể như:

Bông cải xanh

thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư-1

Bông cải xanh có chứa sulforaphane, một hợp chất thực vật được tìm thấy trong các loại rau họ cải có thể có đặc tính chống ung thư mạnh. Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy sulforaphane làm giảm kích thước và số lượng tế bào ung thư vú lên đến 75%. Tương tự, một nghiên cứu trên động vật cho thấy điều trị chuột bằng sulforaphane giúp tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tiền liệt và giảm khối u hơn 50%.

Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc ăn nhiều rau họ cải như bông cải xanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Một phân tích của 35 nghiên cứu cho thấy ăn nhiều rau họ cải (bao gồm cả bông cải) có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư ruột kết và đại trực tràng.

Cà rốt

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn nhiều cà rốt có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Ví dụ, một phân tích đã xem xét kết quả của 5 nghiên cứu và kết luận rằng ăn cà rốt có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày lên đến 26%.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng ăn nhiều cà rốt hơn có liên quan đến tỷ lệ phát triển ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 18%.

Đậu

thực phẩm lý tưởng giúp ngăn ngừa ung thư-3

Đậu có nhiều chất xơ, một số nghiên cứu đã phát hiện ra có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư đại trực tràng. Một nghiên cứu đã theo dõi 1.905 người có tiền sử khối u đại trực tràng và phát hiện ra rằng những người ăn nhiều đậu khô nấu chín hơn có xu hướng giảm nguy cơ tái phát khối u.

Một nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng cho chuột ăn đậu đen hoặc đậu hải quân và sau đó gây ung thư ruột kết đã ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư lên đến 75%.

Quả mọng

Quả mọng chứa nhiều anthocyanins, sắc tố thực vật có đặc tính chống oxy hóa và có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Trong một nghiên cứu trên người, 25 người bị ung thư đại trực tràng đã được điều trị bằng chiết xuất việt quất đen trong 7 ngày, chất này được phát hiện làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư 7%.

Một nghiên cứu nhỏ khác đã cho bệnh nhân ung thư miệng uống quả mâm xôi đen đông khô và cho thấy rằng nó làm giảm mức độ của một số dấu hiệu liên quan đến sự tiến triển của ung thư.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng cho chuột ăn quả mâm xôi đen đông khô làm giảm tỷ lệ mắc khối u thực quản lên đến 54% và giảm số lượng khối u lên đến 62%.

Tương tự, một nghiên cứu trên động vật khác cho thấy rằng cho chuột uống chiết xuất quả mọng có tác dụng ức chế một số dấu ấn sinh học của bệnh ung thư. Dựa trên những phát hiện này, bao gồm một hoặc hai quả mọng trong chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày có thể giúp ức chế sự phát triển của ung thư.

Quế

Quế nổi tiếng với những lợi ích sức khỏe, bao gồm khả năng giảm lượng đường trong máu và giảm viêm. Ngoài ra, một số nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã phát hiện ra rằng quế có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư, và cũng làm giảm đáng kể kích thước khối u.

Một nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng chiết xuất quế gây chết tế bào trong các tế bào khối u và cũng làm giảm lượng khối u phát triển và lây lan.
Bao gồm 1 / 2–1 thìa cà phê (2–4 gam) quế trong chế độ ăn uống mỗi ngày có thể có lợi trong việc ngăn ngừa ung thư và cũng có thể đi kèm với các lợi ích khác, chẳng hạn như giảm lượng đường trong máu và giảm viêm.

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã phát hiện ra rằng chiết xuất quế có thể có đặc tính chống ung thư và có thể giúp giảm sự phát triển và lây lan của các khối u, vì vậy cần có nhiều nghiên cứu lâm sàng trên người.

Quả hạch

quả hạch ngừa ung thư-4

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn các loại hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Ví dụ, một nghiên cứu đã xem xét chế độ ăn uống của 19.386 người và phát hiện ra rằng ăn một lượng lớn các loại hạt có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do ung thư.

Một nghiên cứu khác đã theo dõi 30.708 người tham gia trong 30 năm và phát hiện ra rằng ăn các loại hạt thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, tuyến tụy và nội mạc tử cung.

Tương tự, một nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng cho chuột ăn quả óc chó làm giảm 80% tốc độ phát triển của tế bào ung thư vú và giảm 60% số lượng khối u.

Dầu ô liu

Dầu ô liu chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe, vì vậy không có gì lạ khi nó là một trong những thực phẩm chủ yếu của chế độ ăn Địa Trung Hải. Một số nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng một lượng dầu ô liu cao hơn có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

Một đánh giá lớn bao gồm 19 nghiên cứu cho thấy rằng những người tiêu thụ lượng dầu ô liu nhiều nhất có nguy cơ phát triển ung thư vú và ung thư hệ tiêu hóa thấp hơn so với những người ăn ít.

Một nghiên cứu khác đã xem xét tỷ lệ ung thư ở 28 quốc gia trên thế giới và phát hiện ra rằng những khu vực có lượng dầu ô liu hấp thụ nhiều hơn đã giảm tỷ lệ ung thư đại trực tràng.

Thay đổi các loại dầu khác trong chế độ ăn uống của bạn để lấy dầu ô liu là một cách đơn giản để tận dụng những lợi ích sức khỏe của nó. Bạn có thể trộn nó với salad và rau nấu chín, hoặc thử sử dụng nó trong nước xốt của bạn cho thịt, cá hoặc gia cầm.

Nghệ

Nghệ là một loại gia vị nổi tiếng với các đặc tính tăng cường sức khỏe. Curcumin – là một chất hóa học có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và thậm chí là chống ung thư. Curcumin cũng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư phổi, vú và tuyến tiền liệt trong các nghiên cứu ống nghiệm khác.

Để có kết quả tốt nhất, hãy nhắm ít nhất 1 / 2–3 thìa cà phê (1–3 gam) nghệ xay mỗi ngày. Sử dụng nó như một loại gia vị xay để thêm hương vị cho thực phẩm và kết hợp nó với hạt tiêu đen để giúp tăng cường sự hấp thụ.

Trái cây có múi

thực phẩm lý tưởng giúp ngăn ngừa ung thư-2

Ăn trái cây họ cam quýt như chanh, chanh, bưởi và cam có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư trong một số nghiên cứu. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn nhiều trái cây có múi có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư tuyến tụy và dạ dày, cùng với ung thư đường tiêu hóa và hô hấp trên.

Hãy nhớ rằng những nghiên cứu này không tính đến các yếu tố khác có thể liên quan. Cần có nhiều nghiên cứu hơn về cách các loại trái cây có múi ảnh hưởng cụ thể đến sự phát triển ung thư.

Hạt lanh

Hạt lanh có nhiều chất xơ, mà các nghiên cứu khác đã phát hiện ra là chất bảo vệ chống lại ung thư đại trực tràng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó thậm chí có thể giúp giảm sự phát triển của ung thư và giúp tiêu diệt các tế bào ung thư.

Trong một nghiên cứu, 32 phụ nữ bị ung thư vú được ăn bánh muffin hạt lanh hàng ngày hoặc giả dược trong hơn một tháng. Vào cuối nghiên cứu, nhóm hạt lanh đã giảm mức độ của các dấu hiệu cụ thể đo sự phát triển của khối u, cũng như sự gia tăng tỷ lệ chết của tế bào ung thư.

Trong một nghiên cứu khác, 161 người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt đã được điều trị bằng hạt lanh, được phát hiện có tác dụng giảm sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư.

Hãy thử thêm một thìa (10 gram) hạt lanh xay vào chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày bằng cách trộn nó vào sinh tố, rắc nó lên ngũ cốc và sữa chua hoặc thêm nó vào món nướng yêu thích của bạn.

Cà chua

 ngăn ngừa ung thư-5

Lycopene là một hợp chất được tìm thấy trong cà chua, chịu trách nhiệm cho màu đỏ rực rỡ cũng như các đặc tính chống ung thư của nó. Để giúp tăng lượng tiêu thụ của bạn, hãy thêm một hoặc hai quả cà chua vào chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày bằng cách thêm chúng vào bánh mì sandwich, salad, nước sốt hoặc các món mì ống.

Tỏi

Thành phần tích cực trong tỏi là allicin, một hợp chất đã được chứng minh là có thể tiêu diệt tế bào ung thư trong nhiều nghiên cứu trong ống nghiệm. Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn tỏi và giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Dựa trên những phát hiện này, bao gồm 2–5 gam (khoảng một tép) tỏi tươi vào chế độ ăn uống mỗi ngày có thể giúp bạn tận dụng các đặc tính tăng cường sức khỏe của nó.

Cá béo

Một số nghiên cứu cho thấy rằng bao gồm một vài khẩu phần cá trong chế độ ăn uống của bạn mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu lớn cho thấy rằng ăn nhiều cá hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa.

thực phẩm ngăn ngừa ung thư-6

Một nghiên cứu khác theo dõi 478.040 người trưởng thành cho thấy ăn nhiều cá hơn làm giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng, trong khi thịt đỏ và thịt chế biến sẵn thực sự làm tăng nguy cơ.

Đặc biệt, các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá cơm có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin D và axit béo omega-3 có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư.

>>> Có thể bạn quan tâm: 10 cách giúp tăng hormone hạnh phúc mỗi ngày

Kết luận

Trên đây là 13 loại thực phẩm lý tưởng giúp ngăn ngừa ung thư mà bạn có thể lựa chọn để bổ sung vào thực đơn mỗi ngày của mình. Hãy đa dạng các món ăn kết hợp với một chế độ ăn lành mạnh để sống vui khỏe và đẹp hơn mỗi ngày nhé!

Ngoài bổ sung dưỡng chất phòng tránh ung thư, bạn nên có một chế độ tập luyện nghiêm túc và dành nhiều thời gian hơn cho việc nghỉ ngơi thư giãn. Nếu quá bận rộn, bạn có thể liên hệ với Toshiko để được tư vấn một số thiết bị hỗ trợ thể thao tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập…, đặc biệt là sản phẩm chăm sóc cho cả gia đình ghế mat-xa toàn thân Toshiko. Chi tiết mời bạn liên hệ 1900 1891 nhé!

Xem thêm

9 việc cần thay đổi để giảm cân thành công 9 mẹo giúp đốt cháy nhiều mỡ thừa hơn khi tập luyện Rối loạn ngưng thở khi ngủ là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

08.1888.8866