10 lưu ý quan trọng khi sử dụng xe đạp tập đa năng

Dù bạn luyện tập bộ môn thể thao nào thì cũng sẽ có những điều quan trọng cần phải lưu ý để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả nhận được. Đối với việc đạp xe tại nhà cũng như vậy. Dưới đây là 10 vấn đề mà Toshiko mong rằng bạn có thể lưu tâm trong quá trình sử dụng xe đạp tập đa năng. 

10 lưu ý quan trọng khi sử dụng xe đạp tập đa năng

Trang phục

xe đạp tập đa năng-1

Quần áo gọn gàng, hợp thời tiết, không gò bó, thoải mái, gọn nhẹ, đảm bảo thấm mồ hôi nhưng khô nhanh để tránh cảm lạnh. Không nên mặc nhiều quần áo vì nhiệt lượng tỏa ra là lớn, dễ toát mồ hôi, gây khó chịu, dễ bị cảm lạnh. Tránh các quần áo bó sát, thắt lưng, nịt áo,…sẽ gây khó khăn trong khi tập và làm hạn chế quá trình tuần hoàn máu.

Giày tập vừa chân, không rộng mà cũng không quá chật, đế xốp, nhẹ. Với người lớn tuổi nên chọn những đôi giày mà đế giày có tính đàn hồi cao.

Uống đủ nước

Nước đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Bạn cần bổ sung đủ lượng nước :trước, trong và sau khi tập để bù vào lượng nước đã mất, sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, đào thải các độc tố trong cơ thể mang lại làn da hồng hào, đầy sức sống.

Tinh thần thoải mái

Chính sự chuyển động của vòng xe sẽ giúp bạn xua tan đi mọi mệt mỏi, quên đi những gì đang diễn ra xung quang mình, tinh thần trở nên sảng khoái, phấn chấn lên. Hãy luôn giữ tinh thần thoải mái để việc tập luyện mang lại hiệu quả là tốt nhất.

Khởi động trước khi tập

Nên khởi động trước khi tập để tránh những chấn thương đến các khớp co ít vận động. Khởi động giúp làm nóng cơ thể và giãn các cơ để sẵn sàng cho quá trình tập luyện với các bài tập: xoay khớp cổ chân, cổ tay, xoay cổ, gập bụng, vươn vai,…

Điều chỉnh yên xe

xe đạp tập đa năng-2

Tư thế ngồi trên yên xe có liên quan trực tiếp đến tầm với cũng như áp lực khi luyện tập. Vì vậy bạn nên điều chỉnh yên xe phù hợp nhất.

  • Với những bạn để yên xe quá cao thì sẽ khiến lưng phải cúi gập rất nhiều trong khi tập luyện, còn với những bạn để yên xe quá thấp lại khiến chân bị co trong từng động tác đạp xe. Yên xe quá cao và quá thấp đều không tốt và có thể ảnh hưởng xấu tới cơ xương của người tập.
  • Với việc điều chỉnh yên xe trong khi tập thì tốt nhất là bạn nên điều chỉnh yên xe cao vừa với cơ thể người tập. Khi duỗi chân thẳng cũng là lúc bàn đạp ở xa nhất, chân không được với mà thật sự thoải mái với bàn đạp. Hãy chú ý tới các đốt chỉnh ở cần yên xe sẽ giúp bạn dễ dàng làm được điều này.

Điều chỉnh trọng lượng bánh đà

Rất nhiều bạn luyện tập với xe đạp tập thể dục toàn thân cả một thời gian dài nhưng không hề chú ý và sử dụng tới nút điều chỉnh trọng lượng bánh đà. Nút điều chỉnh lực cản thường được thiết kế ngay cạnh bánh đà nhằm giúp người tập điều chỉnh một cách tiện lợi nhất có thể.

Với những bạn luyện tập mà thấy bài tập quá nhẹ, không đủ để vận động sức thì ta điều chỉnh sao cho trọng lượng bánh đà tăng lên cho phù hợp.

Ngược lại cũng có rất nhiều bạn tập thì lại quá nặng, rất khó tập, động tác cũng không được linh hoạt dẫn tới bài tập không có hiệu quả thì các bạn điều chỉnh trọng lượng bánh đà nhẹ bớt đi làm sao cho phù hợp với bài tập của bạn.

Chú ý tư thế ngồi

Đối với tư thế tập luyện trên máy tập thể dục đạp xe, bạn cần phải đảm bảo cho cơ thể hơi nghiêng về phía trước cũng như hai cánh tay được duỗi thẳng. Đồng thời cơ bụng hóp lại kết hợp với hơi thở đều đặn.

Khi đạp xe trên xe đạp tập, hai đùi song song với thanh ngang trong suốt quá trình đạp xe, đầu gối và hông phải có sự phối hợp nhịp nhàng nhất có thể.

Tập theo lộ trình phù hợp

  • Đối với người mới bắt đầu

Những người mới làm quen với các biện pháp rèn luyện sức khỏe, thì tập đạp xe luôn được khuyến khích, vì bài tập đơn giản mà mang lại hiệu quả cao. Ở giai đoạn này, bạn chỉ nên đạp xe từ từ cho cơ thể quen với vận động.

Mỗi ngày bạn nên đạp xe đạp tập 10 – 20 phút và phân chia thành các 3 giai đoạn cụ thể như lúc mới bắt đầu, tăng tốc và giảm tốc, để cơ thể theo kịp cũng như không bị mệt.

  • Đối với người đã quen tập luyện

Những người đã quen tập luyện cường độ cao, thì nên đạp xe với thời gian nhiều cũng như tốc độ cao hơn. Thông thường, thời gian thích hợp là đạp xe khoảng 30 phút mỗi ngày với vận tốc lớn để cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng, cũng như tạo sự săn chắc cho các vùng cơ bụng, cơ hông, đùi,…

Giữ nhịp thở đều

Thời gian luyện tập với xe đạp tập thể dục tốt nhất nằm trong khoảng 30 phút đi kèm với tốc độ trung bình cũng như kết hợp với việc luyện thở hít thở sâu và đều đặn sẽ giúp nâng cao sức khỏe hệ tim mạch, phổi hoạt động tốt hơn.

Đặt chân đúng vị trí

xe đạp tập đa năng-3

Đa phần mọi người thường nghĩ rằng việc đặt chân như thế nào là không quan trọng. Nhưng thực tế thì ngược lại, người dùng cần chú ý đặt chân đúng và hợp lí sao cho bàn đạp phải có sự tiếp xúc với chính giữa lòng bàn chân thì mới mang lại hiệu quả tốt.

Điều này không những giúp lòng bàn chân được thông huyết khi sử dụng, mà còn hỗ trợ các khớp chân linh hoạt hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Xe đạp tập thể dục tại nhà loại nào tốt: 6 tiêu chí lựa chọn

Kết luận

Một chiếc xe đạp tập đa năng có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình luyện tập thực sự hiệu quả và an toàn, bạn hãy lưu ý 10 điều mà Toshiko vừa chia sẻ ở trên, đồng thời hãy luôn kiểm tra và theo dõi quá trình rèn luyện của chính mình nhé!

Nếu bạn cần mua xe đạp tập ở nhà hoặc muốn được tư vấn thêm, hãy gọi cho Toshiko qua hotline 1900 1891 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Xem thêm

Uống mật ong vào buổi tối có giảm cân không? 10 bài tập thể dục giảm mỡ bụng hiệu quả tại nhà Giải đáp: Vitamin D có trong thực phẩm nào?

08.1888.8866